Thời sự Quốc tế

Tổng Giám đốc WHO cảnh báo "cơn sóng thần" về số ca mắc Covid-19

30/12/2021, 07:22

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo "một cơn sóng thần" các ca mắc mới Covid-19 đang ập đến.

Nguyên nhân là vì hai siêu biến chủng Delta và Omicron của virus SARS-CoV-2 cùng có tốc độ lây lan nhanh chóng, đặc biệt là biến chủng Omicron.

TGĐ Tedros gọi 2 biến chủng này là những mối đe doạ kép, khiến số ca mắc mới ở nhiều quốc gia liên tục lập kỷ lục, kéo theo số ca nhập viện và tử vong lại có xu hướng tăng. Mức độ lây lan tăng cao sẽ đặt áp lực vô cùng lớn lên những nhân viên y tế đã kiệt sức và những hệ thống y tế đang trên bờ vực sụp đổ.

Để ngăn chặn sớm “cơn sóng thần", lãnh đạo WHO kêu gọi các quốc gia phân phối vaccine đồng đều hơn và cảnh báo việc các nước phát triển quá chú trọng tiêm mũi tăng cường có thể ảnh hưởng tới nguồn cung vaccine cho các nước nghèo.

img

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Ông Tedros cho biết WHO đang thực hiện chiến dịch vận động để mỗi quốc gia đều có thể đạt mục tiêu tiêm phòng cho 70% dân số vào giữa năm 2022, từ đó giúp thế giới vượt qua giai đoạn hiểm nghèo vì đại dịch Covid-19.

Thực tế, đang ngày càng nhiều nước ghi nhận số ca mắc mới lập đỉnh kể từ khi dịch bùng phát.

Theo dữ liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins ngày 29/12, trung bình số ca mắc mới tại Mỹ trong 7 ngày qua đã lên tới mức cao nhất kể từ đầu dịch khi biến chủng Omicron đang lây lan nhanh chóng.

Trong giai đoạn 7 ngày gần nhất, tính đến hôm 2/12, trung bình số ca mắc mới mỗi ngày tại Mỹ là 265.427 ca (trong đó Omicron chiếm 59% số ca nhiễm) vượt mức đỉnh 251.989 ca/ngày từng ghi nhận hồi giữa tháng 1.

Chuyên gia dịch bệnh học của Havard, Michael Mina, cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì lý do như thiếu xét nghiệm và các kết quả xét nghiệm tại nhà không được báo cáo.

Song, theo Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca bệnh nặng và tử vong đang thấp hơn nhiều so với cùng kỳ tháng 1.

Hiện nước này ghi nhận khoảng 9.000 bệnh nhân Covid-19 nhập viện mỗi ngày, thấp hơn mức 16.500 ca trong tháng 1; Số người tử vong là 1.200 ca/ngày, thấp hơn mức đỉnh tháng 1 là 3.400 ca/ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.