Thời sự Quốc tế

Tổng giám đốc WHO đưa ra nhận định lạc quan về dịch Covid-19

15/09/2022, 09:56

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định thế giới đang ở thời điểm thuận lợi nhất để chấm dứt dịch Covid-19.

Ngày 14/9, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết số ca tử vong do Covid-19 trong tuần trước đã ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Do đó, ông Ghebreyesus nhận định thế giới đang ở thời điểm thích hợp nhất để kết thúc đại dịch Covid-19.

"Dù chúng ta chưa tới thời điểm đó nhưng ngày chấm dứt đại dịch đã ở trong tầm mắt", ông Tedros nói.

Theo cập nhật mới nhất từ WHO, số ca nhiễm Covid-19 ghi nhận hàng tuần đang có xu hướng giảm ở tất cả khu vực trên toàn thế giới. Bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần do WHO công bố ngày 14/9 cho thấy có 11.000 ca tử vong do Covid-19 trong tuần từ ngày 5/9 tới ngày 11/9, giảm 22% so với tuần trước đó.

img

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh - Reuters

Theo thống kê của WHO, số ca tử vong do Covid-19 giảm 31% tại khu vực châu Âu, giảm 25% tại khu vực Đông Nam Á, giảm 22% tại khu vực châu Mỹ, giảm 11% tại khu vực Tây Thái Bình Dương và giảm 10% tại khu vực Đông Địa Trung Hải dù ghi nhận mức tăng 10% số ca tử vong do Covid-19 tại khu vực châu Phi.

Trong số các quốc gia trên thế giới, Mỹ ghi nhận số ca tử vong hàng tuần do Covid-19 cao nhất, theo sau là Nhật Bản, Nga, Brazil và Philippines.

Cũng trong ngày 14/9, WHO đã công bố 6 khuyến nghị gồm những biện pháp các chính phủ có thể thực hiện nhằm tiến tới chấm dứt đại dịch Covid-19. Các khuyến nghị dựa trên kinh nghiệm đối phó với dịch Covid-19 trên toàn thế giới trong 32 tháng qua, bao gồm hướng dẫn biện pháp đảm bảo tính mạng của người dân, bảo vệ hệ thống y tế, tránh đứt gãy kinh tế, ảnh hưởng tới đời sống xã hội.

Theo lời Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus, WHO kêu gọi các chính phủ xem xét và củng cố chính sách đối phó với Covid-19 và những mầm bệnh có khả năng phát triển thành đại dịch trong tương lai.

Kể từ khi bùng phát vào cuối năm 2019, đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 6,5 triệu người, khiến 606 triệu người mắc bệnh, gây ảnh hưởng nặng nề lên kinh tế và hệ thống y tế toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.