Chất lượng sống

Tổng hội Y học VN sẽ hỗ trợ pháp lý cho BS Lương

30/06/2017, 06:05

“Tổng hội Y học Việt Nam sẽ tiếp tục tìm giải pháp hỗ trợ về mặt pháp lý cho bác sĩ Hoàng Công Lương”

19554449_1981869675432554_3568227707147996363_n

Các cán bộ Tổng hội Y học Việt Nam và Hội Hồi sức chống độc Việt Nam thăm gia đình BS. Hoàng Công Lương. Ảnh: Phạm Chiến

Sáng 29/6, Tổng hội Y học Việt Nam đã có công văn gửi Công an tỉnh Hòa Bình, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, đề nghị cho Bác sĩ Hoàng Công Lương - người bị bắt tạm giam trong sự cố y khoa tại BVĐK tỉnh Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong trong quá trình chạy thận - được tại ngoại điều tra.

PV Báo Giao thông có buổi trò chuyện với TS.BS Trương Hồng Sơn - Phó Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam để thông tin rõ hơn về vụ việc:

PV: Thưa TS.BS Trương Hồng Sơn, vừa qua cộng đồng hết sức hoang mang và đau xót trước sự cố y khoa tại BVĐK tỉnh Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong trong khi chạy thận. Mời ông nói rõ hơn về sự cố này?

TS.BS Trương Hồng Sơn: Ngày 29/ 5/ 2017 vừa qua, tại khoa Hồi sức tích cực – Đơn nguyên thận nhân tạo – BVĐK tỉnh Hòa Bình đã xảy ra sự cố y khoa và để lại hậu quả rất nghiêm trọng. 18 bệnh nhân trong đợt chạy thận đã bị nhiễm độc do nhiễm độc các hóa chất tồn dư trong hệ thống máy lọc nước dẫn vào máy lọc thận. Dù đã được dừng máy và gấp rút cấp cứu nhưng đã tử vong 8 bệnh nhân. Công An tỉnh Hoà Bình đã khởi tố vụ án và việc này là cần thiết để làm rõ các trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

PV: Được biết, ngay sau khi điều tra làm rõ nguyên nhân của sự cố y khoa trên, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam 3 người có liên quan, trong đó có Hoàng Công Lương - Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo BVĐK tỉnh Hòa Bình. Ông có thể cho độc giả biết sai sót của BS Lương là do đâu?

TS.BS Trương Hồng Sơn: Sau khi làm rõ nguyên nhân, CA tỉnh Hòa Bình đã bắt tạm giam BS Lương với lý do được đưa ra là thiếu trách nhiệm và vi phạm nghiêm trọng quy định về khám chữa bệnh. Cụ thể, mới nhận được thông báo đã sửa chữa xong qua điện thoại mà chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản, nhưng bác sĩ Lương đã tiến hành chạy thận cho các bệnh nhân. Ý kiến của Tổng hội Y học Việt Nam cùng Hội Hồi sức cấp cứu chông độc Việt Nam (Hội thành viên của THYHVN) nhất trí rằng lỗi của BS Lương là sai sót về thủ tục hành chính. Những kết luận khác chúng ta cần cân nhắc đến các yếu tố khách quan và xác định đúng trách nhiệm của bác sỹ Lương trong cả 1 dây chuyền mà trong đó có nhiều người khác cũng phải chịu trách nhiệm.

19437757_1981869512099237_8719322396584146534_n

Tổng hội Y học Việt Nam và Hội Hồi sức chống độc Việt Nam đã về làm việc tại bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hòa Bình ngày 28/6. TS.BS Trương Hồng Sơn - Phó Tổng Thư ký hội Y học Việt Nam (người đứng phát biểu). Ảnh: Phạm Chiến 

PV: Hiện Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam và nhiều đơn vị đều mong muốn cơ quan công an cho BS Lương được tại ngoại điều tra, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

TS.BS Trương Hồng Sơn: Ý kiến của cá nhân tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác đều đồng ý rằng sự việc nghiêm trọng này cần phải khởi tố điều tra, nhưng chúng tôi cũng đề nghị cơ quan điều tra có thể xem xét, cân nhắc, vì bác sĩ Lương không phải là trường hợp nguy hiểm, nơi cư trú rõ ràng, có hồ sơ lý lịch rõ ràng, nhân thân tốt, cho đến thời điểm trước khi xảy ra sự cố trên, BS luôn hoàn thành nhiệm vụ và được các đồng nghiệp, bệnh nhân quý mến và là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở liên tục từ năm 2012 đến 2016, trong ngày hôm xảy ra sự cố đã rất nỗ lực tích cực hồi sức cho bệnh nhân bị nhiễm độc. Vì thế có thể cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

Chúng tôi hi vọng vụ việc này sẽ được xử lý nghiêm, đúng người đúng tội, đúng pháp luật nhưng vẫn đầy đủ các yếu tố khách quan để tránh oan sai, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của BS Lương.

TS.BS Trương Hồng Sơn - Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: “Sự cố Y khoa tại tỉnh Hoà Bình đã gây ra những mất mát đau xót với các gia đình bệnh nhân, đồng thời cũng gây hoang mang rất lớn đối với cán bộ y tế trong cả nước. Vì vậy, việc xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đồng thời xem xét cẩn trọng các yếu tố khách quan, sẽ giúp các cán bộ y tế trong cả nước ổn định tâm lý, tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh vì sức khoẻ của nhân dân.”

PV: Chúng tôi được biết hôm 28/6 vừa qua, Tổng hội Y học Việt Nam cùng Hội Hồi sức cấp cứu – Chống độc đã có buổi làm việc với các y bác sĩ tại Đơn nguyên Thận Nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Vậy thưa ông, hiện đơn vị đã đi vào hoạt động bình thường chưa và có gặp khó khăn gì hay không?

TS.BS Trương Hồng Sơn: Từ thời điểm xảy ra sự cố y khoa và đặc biệt là sau khi Bs Lương bị tạm giam, các bác sĩ và cán bộ khoa Hồi sức tích cực và bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình rất căng thẳng và lo lắng trong khi vẫn đang tiếp tục công tác khám và điều trị.

Chúng ta biết rằng nghề Y đòi hỏi chuyên môn cao và cần sự tỉnh táo và tập trung vì vậy rõ ràng sự cố y khoa vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh, đồng thời ảnh hưởng một phần đến uy tín của bệnh viện.

Đơn nguyên Thận nhân tạo đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại và các bệnh nhân đang phải  điều trị với mức độ quá tải ở bệnh viện Thành phố Hoà Bình. Một số bệnh nhân phải về Hà Nội điều trị. Ngành Y tế Hoà Bình với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai và các đơn vị liên quan đang rất nỗ lực phấn đấu để đơn nguyên Thận nhân tạo sớm hoạt động trở lại trong thời gian tới.

PV: Ông có thể cho biết Tổng hội Y học Việt Nam sẽ có hoạt động gì tiếp theo để hỗ trợ và đảm bảo quyền lợi cho các bác sĩ?

TS.BS Trương Hồng Sơn: Khi các sự cố y khoa xảy ra, Tổng hội Y học Việt Nam luôn cử các chuyên gia hàng đầu của các chuyên khoa đó đưa ra các thông tin khoa học chính xác và khách quan nhằm làm rõ các nguyên nhân. Bên cạnh đó Tổng hội Y học Việt Nam với chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của mình sẽ luôn có các kiến nghị khi cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ y tế. Những hỗ trợ về pháp lý nếu cần cũng sẽ được tiến hành và cuối cùng là những giải pháp kiến nghị với Bộ Y tế để điều chỉnh các qui trình chuyên môn chưa phù hợp. Trong sự cố y khoa này tại Hoà Bình, Tổng hội Y học Việt Nam đã tiến hành các hỗ trợ về thông tin khoa học, đồng thời kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề xuất về việc nên áp dụng biện pháp tại ngoại trong quá trình điều tra đối với Bs Lương. Những hỗ trợ khác chúng tôi sẽ thảo luận với ngành y tế Hoà Bình để tiếp tục tiến hành nếu cần thiết.

Trước đó, ngày 29/5 vừa qua, người dân cả nước không khỏi đau lòng trước sự việc 8 bệnh nhân bât ngờ tử vong trong quá trình chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Ngay sau khi điều tra làm rõ, Công an tỉnh Hòa Bình đã quyết định khởi tố và bắt tạm giam 3 người, trong đó có BS Hoàng Công Lương - Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo BVĐK tỉnh Hòa Bình do vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ khác theo điều 242, bộ luật Hình sự.

Vụ việc này hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm dư luận cũng như tập thể y – bác sĩ trên cả nước. 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.