Xã hội

Tổng liên đoàn Lao động giải thích đề xuất không tăng lương tối thiểu vùng

06/03/2021, 12:21

Tổng Liên đoàn lao động sẽ có ý kiến kèm theo lập luận dẫn chứng về việc tăng hay không tăng lương tối thiểu vùng 2021.

img

Bộ LĐ-TB&XH vừa gửi dự thảo nêu đề xuất không tăng lương tối thiểu vùng 2021

Trước thông tin Bộ LĐ-TB&XH trình dự thảo đề xuất chưa tăng lương tối thiểu trong năm 2021 tới các bộ ngành, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) cho biết đơn vị này sẽ có ý kiến kèm với lập luận và số liệu thuyết phục.

“Trên đây mới chỉ là đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH, đưa ra để lấy ý kiến bộ ngành. Trên cơ sở đó Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ tổ chức gặp mặt các thành viên để họp bàn”, ông Quảng nói.

Trước bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ đầu năm, ông Quảng cũng thừa nhận cần phải xem xét, cân nhắc nhiều yếu tố trước khi có quyết định điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng 2021 hay không?

"Tổng LĐLĐ đã có văn bản về các công đoàn các cấp địa phương rà soát nắm bắt để có số liệu thống kê về đời sống của người lao động cũng như ngành nghề bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nhiều nhất. Từ đó mới có thể đưa ra những lập luận thuyết phục tại cuộc họp Hội đồng Tiền lương Quốc gia xem xét có tăng lương tối thiểu vùng hay không, nếu tăng thì ở mức độ nào cho phù hợp”, ông Quảng nói và cho biết: “Dự kiến tới cuối tháng 3, sẽ có bản thống kê đánh giá đời sống của người lao động trên cả nước”.

Trước đó, tại văn bản gửi 13 bộ ngành xin ý kiến, Bộ LĐ-TB&XH đã bác bỏ hai đề xuất của Tổng LĐLĐ về việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2021, và thời điểm xem xét điều chỉnh vào 1/7.

Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê về lao động và việc làm, Bộ LĐ-TB&XH cho biết tình hình sản xuất, kinh doanh chưa thể phục hồi như trước khi xảy ra dịch bệnh.

Cụ thể, cả nước có hơn 101.700 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể. Con số này tăng gần 14% so với năm 2019. Bình quân mỗi tháng có gần 8.500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường. Tỉ lệ thất nghiệp cũng tăng vọt lên 2,48%, là mức cao nhất trong 10 năm qua. Thu nhập của người lao động bình quân 6,62 triệu đồng, giảm 75.000 đồng so với năm 2019.

"Điều này cho thấy năm 2020, lương tối thiểu có điều chỉnh tăng thì thu nhập của người lao động vẫn giảm. Do lương tối thiểu chỉ để đảm bảo mức sàn thấp nhất cho người lao động, tăng lương tối thiểu không làm tăng tiền lương, thu nhập chung của người lao động", Bộ LĐ-TB&XH lý giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.