Thị trường

Mở đường cứu vải thiều, không để đứt gãy chuỗi cung ứng

25/05/2021, 16:49

Bộ Công thương cam kết đồng hành cùng Bắc Giang "giải cứu" vải thiều giữa mùa dịch Covid-19.

img

Vải thiều sớm tại xã Phúc Hòa (Tân Yên) tiêu thụ thuận lợi. Ảnh: Hoàng Phương.

180.000 tấn vải thiều đang vào vụ...

Sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trực tiếp lên Bắc Giang bàn bạc với địa phương để có giải pháp cụ thể nhằm "giải cứu" vải thiều, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Lãnh đạo tỉnh này trong sáng nay (25/5).

Theo đó, Hội nghị tập trung bàn về giải pháp tiêu thụ các nông sản tới vụ; Giải pháp để chống đứt gãy chuỗi cung ứng các sản phẩm thiết yếu; Và giải pháp để phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời khôi phục sản xuất, bảo đảm không bị đứt, gãy chuỗi sản xuất.

Báo cáo tình hình địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, do Bắc Giang có địa bàn rộng, nhiều khu công nghiệp với số lượng công nhân lớn đang làm việc nên đến nay việc truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm... gặp rất nhiều khó khăn.

Từ đó, cũng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản khi mùa vải thiều đang vào vụ với sản lượng lớn, ước tính khoảng 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020).

Do đó, Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang mong muốn Bộ Công thương kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chính thức với các tỉnh, thành phố về việc tạo điều kiện cho hàng hóa nông sản Bắc Giang được lưu thông tiêu thụ khi đảm bảo các điều kiện về an toàn dịch bệnh.

Tổng lực giải pháp hỗ trợ tiêu thụ

Đúc kết những ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Bộ Công thương sẽ hỗ trợ Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương và các doanh nghiệp bảo đảm lưu thông thông suốt các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh và tiêu thụ các sản phẩm đầu ra.

Bộ trưởng yêu cầu Cục xúc tiến thương mại (XTTM) chủ trì, tham mưu Lãnh đạo Bộ phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ban ngành và các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản sản xuất, kinh doanh thực hiện hình thức thu mua, tiêu thụ online và sẽ nhận hàng tại các cửa khẩu.

Đồng thời, đề nghị Cục Xuất nhập khẩu đề xuất phương hướng hỗ trợ duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, xử lý vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa tại biên giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lưu thông hàng hóa, nhất là thị trường Trung Quốc.

Các Vụ thị trường nước ngoài cũng phải khẩn trương huy động tối đa nguồn lực và sự vào cuộc của các Thương vụ nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của các địa phương trên cả nước nói chung và Bắc Giang nói riêng, đặc biệt quả vải thiều niên vụ 2021.

Ngoài các thị trường truyền thống, các Vụ thị trường nước ngoài cần mở rộng thêm các thị trường khác như thị trường có các loại nông sản ôn đới.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ địa phương quảng bá, xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều qua trên môi trường số, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử, các phiên giao thương trực tuyến với các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Đồng thời, yêu cầu Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tăng cường kiểm tra, tránh tình trạng găm hàng nâng giá và buôn lậu.

Riêng Cục QLTT Bắc Giang phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng địa phương và liên hệ thường xuyên, trực tiếp với Tổng cục QLTT để kịp thời phát hiện đề xuất những chủ trương, giải pháp đúng đắn và hiệu quả.

Đảm bảo chuỗi vận tải nông sản không đứt gẫy

Bộ Công thương đề nghị Bộ GTVT phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho xe tải chở vải, nông sản từ nơi bán đến điểm tiêu thụ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh khẩn trương xây dựng ngay các kịch bản và cũng đề xuất số lượng cụ thể, danh mục hàng hóa cụ thể, dịch vụ cần thiết, dự báo tình huống xấu hơn thì cần những dịch vụ hàng hóa gì là bao nhiêu. Từ đó, Bộ sẽ có căn cứ để cân đối và kết nối với các địa phương và các doanh nghiệp hỗ trợ kịp thời.

Đặc biệt, phải có chỉ đạo bằng văn bản đề nghị các địa phương tăng cường nhân lực giúp các địa phương lưu thông hàng hóa.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.