Quản lý

Tổng rà soát bằng lái của toàn bộ phi công nước ngoài tại Việt Nam

28/06/2020, 09:15

Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát tính hợp pháp bằng lái của toàn bộ phi công nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

img
Cục Hàng không đã tạm đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết đang tiến hành rà soát tính hợp pháp bằng lái của toàn bộ phi công nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

“Ngay sau khi có thông tin chính thức từ Nhà chức trách hàng không Pakistan, từ ngày 25/6/2029, chúng tôi đã chủ động rà soát các phi công Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không trong nước. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan”, lãnh đạo Cục Hàng không VN nói và cho biết thêm: Đây là quyết định mang tính tình huống, tạm thời, phục vụ cho công tác xác minh, phòng ngừa nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Cục Hàng không VN vẫn đang tích cực làm việc với Nhà chức trách Hàng không Pakistan để xác nhận tính hợp pháp cũng như tính hợp chuẩn bằng lái của các phi công này.

Trong ngày hôm qua (27/6), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Hàng không VN rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài (đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam) sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.

Cục Hàng không VN cũng được yêu cầu rà soát, tạm dừng nhiệm vụ bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ; Rà soát, xác minh tính xác thực đối với bằng cấp, chứng chỉ của tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo.

Kết quả rà soát phải được báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 31/7/2020.

Được biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã tích cực, nghiêm túc phối hợp cùng các hãng hàng không Việt Nam để tổng rà soát và xác minh tính hợp pháp, hợp chuẩn bằng lái của tất cả phi công nước ngoài.

Cần phải nói thêm rằng, về nguyên tắc, các phi công nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam phải có chứng chỉ của Cục Hàng không VN. Cơ quan này hiện vẫn kiểm soát chặt chẽ số lượng này.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại các phi công nước ngoài có bay hay không lại phụ thuộc vào các hãng. Không ít trường hợp hiện mới bị cắt hợp đồng, hoặc chưa sắp xếp bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cũng có trường hợp phi công nước ngoài không thể quay trở lại Việt Nam làm việc do các nước đang đóng cửa biên giới, thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch.

Cục Hàng không VN phải tổng rà soát và làm việc với các hãng hàng không Việt Nam để đánh giá, xác nhận trước khi ra quyết định đình chỉ.

Liên quan đến thông tin cho rằng tại sao nhà chức trách hàng không Việt Nam không phát hiện được các phi công Pakistan sử dụng bằng lái không hợp pháp (nếu có), một số chuyên gia hàng không cho hay, các nhà tuyển dụng cũng như nhà chức trách hàng không các nước rất khó để phát hiện với các phi công Pakistan đang sử dụng bằng lái không hợp pháp vì nếu chỉ căn cứ trên hồ sơ, bằng lái được cấp vẫn là bằng thật. Sở dĩ các bằng này được coi là bất hợp pháp là do nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện có hiện tượng tiêu cực hoặc gian dối trong quá trình sát hạch cấp bằng (nhờ người khác thi hộ, nhà chức trách không làm đúng nguyên tắc, can thiệp làm sai lệch kết quả…).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.