Hạ tầng

Tổng rà soát chất lượng bê tông nhựa đường HCM qua Tây Nguyên

08/04/2015, 08:27

Cục QLXD và Chất lượng công trình giao thông cùng với Ban QLDA đường HCM đã tổng rà soát chất lượng trên toàn tuyến.

72
 

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết: Để bảo đảm chất lượng công trình, Ban QLDA đường HCM đã thành lập Tổ chuyên gia rà soát chất lượng công trình, tham mưu cho Ban QLDA đưa ra những giải pháp tốt nhất cho từng đoạn đường. Thành viên trong tổ là các chuyên gia Cu Ba và những người kinh nghiệm lâu năm về vật liệu bê tông nhựa (BTN), chuyên gia cầu đường.

“Tổ chuyên gia này có quyền tạm dừng thi công ngay khi đơn vị thi công không đảm bảo chất lượng công trình”, ông Hoàng khẳng định.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên gia cao cấp Ban QLDA đường HCM cho biết, đã tổ chức kiểm tra thực tế và mục đích lớn nhất là đề xuất những giải pháp bảo đảm chất lượng công trình. “Quan trọng là BTN phải chịu được tải trọng lớn và chịu được sự biến đổi của thời tiết”, ông Hùng nói và cho biết, Tổ chuyên gia đã hỗ trợ cho các phòng thí nghiệm hiện trường một loại BTN mới có ký hiệu là VNP (BTN có mô đun độ cứng cao cấp). Đây là công thức BTN được các nước châu Âu áp dụng đại trà. Sau đó, Tổ chuyên gia áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật của BTN theo Quyết định 858 của Bộ GTVT năm 2014 hướng dẫn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành nhằm tăng cường quản lý chất lượng thiết kế và thi công mặt đường BTN nóng đối với tuyến đường ô tô có quy mô giao thông lớn.

“Từ đó, chúng tôi hướng dẫn các phòng thí ngiệm tìm ra một giải pháp mới cho bê tông. Thông thường các phòng thí nghiệm kiểm tra độ trồi lún của BTN trên nền nhiệt là 600C. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục thí nghiệm trên nền nhiệt độ 650C và 700C để nâng cao sự đàn hồi của BTN chống được sự trồi lún khi được thi công trên thực tế”, ông Hùng cho biết.

Ông Hùng cũng khẳng định, các nhà thầu trên QL14 qua Tây Nguyên sẽ đủ trình độ năng lực và điều kiện cần thiết để tiến hành thảm BTN đảm bảo chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.