Chính trị

Tổng Thanh tra Chính phủ: "Đánh giá tham nhũng rất trừu tượng"

09/11/2020, 10:52

Đại biểu hỏi căn cứ nào để báo cáo tham nhũng được kiềm chế, Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời: "Đánh giá tham nhũng rất khó khăn, trừu tượng".

img
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái

Sáng nay (9/11), Quốc hội bước sang ngày thứ hai của phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ.

Trả lời đại biểu về công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, công tác phòng chống tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, qua đó đã tạo được lòng tin trong nhân dân và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, ông Khái cho rằng, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước còn nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân. Trách nhiệm trực tiếp thuộc người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân.

Trước tình hình này, Thanh tra Chính phủ đã đề xuất với Thủ tướng ban hành Chỉ thị chống phiền hà nhũng nhiễu người dân. Tháng 4/2019, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 10 quy định rất rõ những lĩnh vực, nguyên nhân và tình trạng nêu trên. Những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người dân, những lĩnh vực mà cán bộ công chức thiếu rèn luyện, dễ xảy ra tham nhũng.

Sau khi Chỉ thị ra đời, Thủ tướng cũng đã có công điện về phòng ngừa tham nhũng trong thi hành công vụ. Hai văn bản này có tác dụng lớn giúp chấn chỉnh phòng ngừa tham nhũng, nhũng nhiễu.

Liên quan đến câu hỏi, căn cứ nào để báo cáo tham nhũng được kiềm chế, ông Khái cho biết, việc đánh giá tình hình tham nhũng hết sức khó khăn, trừu tượng.

Ông Khái cho hay, với tư cách là cơ quan tham mưu, Thanh tra Chính phủ đã bám sát những nội dung làm căn cứ đánh giá, như ý kiến đánh giá của người dân cảm nhận về tình hình tham nhũng, các chỉ số đánh giá tham nhũng của các tổ chức quốc tế; các báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.