Thế giới

Tổng Thanh tra CIA từ chức sau bê bối tra tấn tàn bạo của CIA

06/01/2015, 11:37

Ông David Buckley - Tổng thanh tra Cơ quan Tình báo Trung ương Liên bang Mỹ (CIA) sẽ từ chức vào ngày 31/1.

Tổng Thanh tra CIA
Tổng Thanh tra CIA David Buckley

Đại diện CIA - ông Christopher White cho hay, động thái từ chức của ông Buckey đã được “cân nhắc suốt nhiều tháng nay”. Ông White khẳng định, “sau quãng thời gian dài phục vụ cộng đồng, hiện nay, ông Buckley đang theo đuổi cơ hội làm việc trong dịch vụ tư nhân. Vì vậy, không có thời điểm nào thích hợp hơn lúc này để ra đi”, có nghĩa, sự ra đi của ông Buckley không liên quan tới những bê bối của CIA năm vừa qua.

Giám đốc CIA John Brennan đánh giá, “ông David có đóng góp quan trọng cho CIA, củng cố Văn phòng Tổng Thanh tra của CIA; đồng thời, cải thiện năng lực trong việc phơi bày, ngăn chặn những hành vi lãng phí, sai phạm, lạm dụng và thiếu quản lý trong công quyền”.

Ông  Christopher Sharpley, hiện đang là phó của ông Buckley, sẽ lên nắm quyền Tổng Thanh tra.

Được biết, từ năm ngoái đến nay, ông Buckley đứng giữa cuộc đối đầu căng thẳng giữa CIA và Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ về báo cáo cho rằng CIA sử dụng hình thức tra tấn dã man nhưng thiếu hiệu quả trong hàng thập kỷ trở lại đây.

Tháng 7 vừa qua, văn phòng của ông Buckley kết luận, các nhân viên của CIA đã bí mật tiếp cận máy tính của các nhân viên Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ. Sau sự việc đó, Giám đốc CIA John Brennan phải đứng ra xin lỗi vì hành vi do thám.

Ngày 9/12 vừa qua, Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ công bố bản báo cáo về Chương trình giam giữ và thẩm vấn của CIA sau hơn 6 năm điều tra, tiêu tốn khoảng 40 triệu USD, trong đó mô tả chi tiết và lên án các hình thức tra tấn nghi phạm khủng bố của CIA.

Trang Trần (Theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.