Hạ tầng

Tổng thầu còn "nợ" những gì tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

26/09/2019, 11:14

Khối lượng công việc còn lại của dự án tuy không nhiều nhưng khá phức tạp, nhiều nội dung thử nghiệm phải vừa thực hiện vừa căn chỉnh...

img
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử trên tuyến chính - Ảnh: Thụy Du

Ngày 26/9, Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông dự kiến được đưa vào khai thác vận hành từ tháng 4/2019 nhưng không thể thực hiện được do 1% khối lượng công việc còn lại chưa hoàn thành. Trong quá trình triển khai dự án, dù tổng thầu dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thường xuyên được Ban QLDA đường sắt đôn đốc, nhưng tiến độ triển khai rất chậm, không đạt các mốc tiến độ đề ra.

Ban QLDA cho biết, đến thời điểm hiện tại, 1% khối lượng công việc còn phải thực hiện nốt chủ yếu là hoàn thiện mỹ quan và lắp đặt nốt thiết bị ở 1 số đơn thể khu Depot. Cụ thể gồm: Các hạng mục công trình xây dựng đã hoàn thành đang được chỉnh trang hoàn thiện mỹ quan; hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công; thủ tục nghiệm thu. Đưa về công trường các phương tiện phục vụ vận hành, duy tu bảo dưỡng, cứu hộ (xe cẩu, xe tải, xe công vụ kèm dụng cụ chuyên dụng...).

Cùng đó là việc đưa về công trường lắp đặt hoàn chỉnh một số thiết bị còn thiếu hoặc thay thế các thiết bị có sai sót, hư hỏng do vận chuyển trước đây phải khắc phục (một số máy chủ hệ thống phụ trợ của hạng mục thông tin, bán vé tự động, máy móc dụng cụ cho sửa chữa, duy tu bảo dưỡng đoàn tàu); Thực hiện nốt các thử nghiệm và các bước đánh giá an toàn phục vụ nghiệm thu các hạng mục thiết bị chuyên ngành; Cùng đó là vận hành thử toàn hệ thống để kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.

“Khối lượng công việc còn lại tuy không nhiều nhưng khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Nhiều nội dung thử nghiệm phải vừa thực hiện vừa căn chỉnh. Ban QLDA đường sắt đã yêu cầu tổng thầu khẩn trương, tập trung thực hiện với yêu cầu chất lượng, an toàn là trên hết, không được để xảy ra sai sót; đặc biệt là các thử nghiệm, đánh giá an toàn đoàn tàu, hệ thống điều khiển chạy tàu tự động”, lãnh đạo Ban QLDA cho biết.

Liên quan đến công tác kiểm định các đoàn tàu của dự án, ngày 26/9, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, đến thời điểm này chưa hoàn thành việc kiểm định 13 đoàn tàu dự án, cũng như chưa cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nào. Lý do chủ yếu là tổng thầu chậm trễ cung cấp đầy đủ hồ sơ, khắc phục các chi tiết kỹ thuật theo đúng hồ sơ thiết kế.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga, với hai điểm đầu là đầu phố Cát Linh (quận Đống Đa) và BX.Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Dự án sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, dự kiến được đưa vào vận hành từ tháng 4/2019 nhưng chưa thể thực hiện do tổng thầu chưa hoàn thành các hạng mục công việc còn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.