Giao thông

Tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính vụ để thép rơi chết người

07/11/2014, 18:46

Xác định rõ trách nhiệm trong tai nạn vừa xảy ra tại dự án đường sắt trên cao, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định không cho phép lùi tiến độ toàn dự án sang năm 2016.

epc
Đại diện cho Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc), ông Trương Kiến Huân, Giám đốc phụ trách dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thừa nhận trách nhiệm trong cuộc họp với Bộ GTVT

Có căn cứ sẽ khởi tố vụ án

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp liên quan đến tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chiều 7/11.

Tại cuộc họp, đại diện cho Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc), ông Trương Kiến Huân, Giám đốc phụ trách dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng để sơ cứu nạn nhân và giải quyết vụ việc.

"Trong quá trình thi công dự án, chúng tôi đã áp dụng các biện pháp để bảo vệ an toàn lao động và an toàn giao thông cho người dân khi đi lại qua những khu vực dự án đang thi công. Vụ tai nạn xảy ra là một điều rất đáng tiếc. Ngay buổi tối cùng ngày, chúng tôi đã đi cùng với lãnh đạo Ban QLDA đường sắt đến nhà thăm hỏi và chia buồn với gia đình các nạn nhân"- ông Huân cho biết.

"Vậy trách nhiệm của tổng thầu trong vụ việc này như thế nào?"- Bộ trưởng Thăng truy vấn. Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng, ông Huân thừa nhận: "An toàn và chất lượng của dự án là trách nhiệm của tổng thầu EPC…".

Tiếp đó, thừa nhận trách nhiệm của đơn vị trong vụ tai nạn, ông Tô Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Giám sát xây dựng (Viện Nghiên cứu xây dựng đường sắt Bắc Kinh), đơn vị tư vấn giám sát của dự án gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

“Trách nhiệm của chúng tôi là giám sát đảm bảo chất lượng và an toàn của dự án trong quá trình thi công. Thế nhưng, khi vụ tai nạn xảy ra, không có một kỹ sư nào của chúng tôi có mặt để giám sát. Đây là một bài học rất đau xót. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc"- ông Tô Vân nhận lỗi.

IMG_1253.jpg
Ông Tô Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Giám sát xây dựng (Viện Nghiên cứu xây dựng đường sắt Bắc Kinh) nhận khuyết điểm khi tai nạn xảy ra không có mặt tư vấn giám sát tại hiện trường

Sau khi nghe đại diện của hai đơn vị giải trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Trách nhiệm chính của nhà thầu và tư vấn giám sát là đảm bảo an toàn và chất lượng của dự án. Do đó, hai đơn vị này chịu trách nhiệm chính trong việc đền bù thiệt hại cho các gia đình nạn nhân và chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật về vụ tai nạn vừa xảy ra".

Đối với đơn vị thi công trực tiếp dẫn tới vụ tai nạn là Xí nghiệp Cầu 17 (Cienco1), Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Cienco1 phải có hình thức kiểm điểm với những cá nhân liên quan của đơn vị này.

"Cuối năm 2015, dứt khoát phải đưa dự án vào khai thác"

Liên quan đến tình hình thực hiện dự án, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Q.Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, do chậm GPMB, Tổng thầu EPC đang đề nghị điều chỉnh tiến độ đến tháng 12/2015 hoàn thành toàn bộ phần xây lắp. "Từ ngày 31/12/2015, chúng tôi sẽ tiến hành cho chạy thử tàu trong thời gian 3 tháng"- ông Hùng nói.

Lý giải về việc dự án bị chậm tiến độ, ông Trương Kiến Huân viện dẫn lý do, quá trình xây dựng nhà ga Cát Linh kéo dài 14 - 16 tháng nên ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dự án.

Bác bỏ lập luận trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng chậm tiến độ của dự án là do năng lực của tổng thầu yếu kém về mọi mặt từ máy móc, thiết bị đến con người.

"Một nhà ga nhỏ như Cát Linh mà các ông thi công đến 16 tháng là không thể chấp nhận được. Tôi đề nghị, nhà ga này phải hoàn thành trong 8 tháng. Tôi yêu cầu tư vấn giám sát phải xây dựng tiến độ chi tiết cho dự án, dứt khoát 31/12/2015, dự án phải đưa vào khai thác thương mại chứ không phải chạy thử", Bộ trưởng kiên quyết.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đề nghị UBND TP.Hà Nội chậm nhất 30/11/2014, hoàn thành giải phóng mặt bằng của dự án. Bên cạnh đó, Thành phố cần chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra giao thông phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức bảo vệ thi công, đảm bảo an toàn trong thi công và lưu thông trên tuyến. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT để tổng kiểm tra lại các dự án giao thông trên địa bàn.

“Bộ GTVT đã giao Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông có chỉ thị trong phạm vi toàn quốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ, Ban QLDA, các Sở GTVT có sự phối hợp để tổng thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ công tác đảm bảo ATGT trong công tác thi công”- Bộ trưởng nói.

 

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.