Thế giới

Tổng thống Abbas bác bỏ kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất

23/12/2017, 07:59

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas tuyên bố người dân Palestine sẽ không chấp nhận bất kỳ kế hoạch hòa bình nào của Mỹ.

Pháp tiếp Abbas

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas 

Theo hãng tin AFP, tuyên bố này của nhà lãnh đạo Palestine đưa ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang bí mật soạn thảo một kế hoạch dự kiến sẽ đưa ra cho cả Palestine và Israel trong năm 2018.

Những ý kiến này của ông Abbas đưa ra vài giờ sau thời điểm 128 nước tại Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu phản đối lại quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 

Động thái này cho thấy các nhà ngoại giao ở Trung Đông và châu Âu tỏ ra bi quan về kế hoạch hòa bình sắp tới của ông Trump.

AFP dẫn phát biểu của ông Abbas với báo chí sau cuộc gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris: “Mỹ đã thể hiện vai trò của một nhà trung gian thiếu trung thực trong tiến trình hòa bình” và Palestine sẽ “không còn chấp nhận bất kỳ kế hoạch nào của nước này nữa”.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Macron tái khẳng định việc phản đối quyết định của Mỹ đơn phương công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, song ông cũng loại trừ việc Pháp đơn phương công nhận Nhà nước Palestine.

Nhà lãnh đạo Pháp nói: “Mỹ đã tự gạt mình ra ngoài lề và tôi đang cố gắng để không làm điều tương tự”. Tổng thống Macron nhấn mạnh giải pháp 2 nhà nước sẽ giúp xây dựng hòa bình vững chắc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.