Thời sự Quốc tế

Tổng thống Algeria phải chấm dứt tham vọng ứng cử nhiệm kỳ 5

15/03/2019, 06:33

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika (82 tuổi) - người vừa trở về sau 2 tuần chăm sóc sức khỏe tại Geneva (Thụy Sĩ) đã buộc phải nhượng bộ...

img
Tổng thống Bouteflika bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 5/2017

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika (82 tuổi) - người vừa trở về sau 2 tuần chăm sóc sức khỏe tại Geneva (Thụy Sĩ) đã buộc phải nhượng bộ trước làn sóng biểu tình khắp cả nước chống lại việc ông cố gắng tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp.

Thoái lui trong “tâm bão”

Quyết định từ bỏ ý định tranh cử của ông Bouteflika được đưa ra vào tối muộn 11/3 trong bối cảnh chính ông đã trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình diễn ra trên khắp cả nước.

Hàng triệu thanh, thiếu niên và hàng trăm luật sư đã tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ chưa từng có tại Thủ đô Algiers và các thành phố trong ngày 10 và 11/3 để ra sức ép buộc nhà lãnh đạo 82 tuổi phải nhượng bộ.

Trước đó 2 tuần, sinh viên là lực lượng đông đảo nhất tham gia các cuộc biểu tình từ ngày 22/2, nơi hàng chục nghìn người ủng hộ vẫy cờ đổ ra đường hô vang các khẩu hiệu như: “Bouteflika sẽ không có nhiệm kỳ thứ 5”.

Đặc biệt, hơn 1.000 thẩm phán đã phản đối việc tái tranh cử của Tổng thống Abdelaziz Bouteflika bằng tuyên bố từ chối giám sát cuộc bầu cử tháng 4 nếu nhà lãnh đạo này tham gia ứng cử.

Quyết định này được đưa ra khi các cuộc biểu tình chống Bouteflika lan rộng trên khắp đất nước Bắc Phi. Các thẩm phán còn nói rằng, họ sẽ khôi phục công lý và quyết không chống lại ý chí của người dân - nguồn sức mạnh duy nhất của đất nước.

Trong khi đó, các luật sư mặc áo choàng đen cũng đã tập trung trong những ngày gần đây trước các tòa án để kêu gọi ông Bouteflika từ bỏ tham vọng.

Một số thẩm phán cũng tham gia cuộc biểu tình của luật sư tại TP Bedjaia ở Kabylie, một khu vực trong lịch sử đối lập với giới cầm quyền ở Thủ đô Algiers. Theo quy định, các thẩm phán thường bị cấm biểu tình công khai, giống như cảnh sát và binh lính.

Một áp lực nữa đè nặng lên Tổng thống Bouteflika là việc Tham mưu trưởng của quân đội, Trung tướng Gaed Salah nói rằng, quân đội và người dân có một tầm nhìn thống nhất về tương lai, một dấu hiệu mang tính bước ngoặt cho thấy các lực lượng vũ trang đồng cảm với các cuộc biểu tình.

img
Người dân Algeria đổ ra đường ăn mừng tối 11/3

Cải cách bộ máy điều hành

Việc người dân phản đối Tổng thống Bouteflika ứng cử nhiệm kỳ tiếp theo được dấy lên bởi những lo ngại đối với sức khỏe của nhà lãnh đạo quyền lực này cũng như những phàn nàn về tình trạng thiếu việc làm, tham nhũng đang ngày càng gia tăng tại đất nước giàu tài nguyên khí đốt.

Người Algeria hầu như không nhìn thấy vị tổng thống của mình kể từ khi ông bị đột quỵ vào năm 2013. Các hình ảnh ông ngồi trên xe lăn chỉ thường được đăng tải trong một số sự kiện được báo chí chính thống công bố.

BBC dẫn lại tuyên bố đưa ra ngày 11/3 cho biết, ông Bouteflika trấn an người dân và nói rằng: “Sẽ không bao giờ có lo ngại nào đối với sức khỏe, tuổi tác của ông trong việc thực hiện nhiệm vụ cuối cùng để đóng góp vào công cuộc phát triển của một nước Cộng hòa mới”.

Cùng với đó, ông Bouteflika tuyên bố hoãn cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra ngày 18/4 sắp tới và nhanh chóng bổ nhiệm Bộ trưởng Nội vụ Noureddine Bedoui làm Thủ tướng, thay thế ông Ahmed Ouyahia, người vừa thông báo từ chức.

Bên cạnh đó, Tổng thống Bouteflika cho biết, đang lựa chọn nhân sự cho chính phủ lâm thời mới và thành lập một cơ quan đặc biệt để soạn thảo Hiến pháp mới, nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân.

Tân Thủ tướng Bedoui cũng được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới, thay thế cho bộ máy điều hành cũ đã được thành lập từ năm 1962, sau khi đất nước giành độc lập.

Một điểm cũng cần lưu ý trong cải cách mới được đưa ra bởi ông Bouteflika là chính phủ mới sẽ tổ chức hội nghị quốc gia để bàn về việc sắp xếp lịch trình cho cuộc bầu cử tổng thống, cũng như soạn thảo hiến pháp mới. Sau đó, cuộc trưng cầu dân ý sẽ được thực hiện để thông qua nội dung của hiến pháp mới này.

Ngay sau thông báo này từ chính phủ, người dân Algeria đã đổ ra nhiều tuyến phố của Thủ đô Algiers để ăn mừng. Đây được coi là chiến thắng một phần cho những người biểu tình trong nhiều tuần qua.

Hãng tin này cho biết, mặc dù có đảm bảo từ ông Bouteflika rằng, ông sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ 5, nhưng việc chưa có ngày bầu cử mới có khả năng gây nên một sự giận dữ mới trong dân chúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.