Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Assad bị loại khỏi cuộc chơi ở Syria

18/12/2015, 10:18

Giới chức ngoại giao phương Tây cho biết Nga đã quyết định loại Tổng thống Syria Assad nhưng chưa công bố.

so-phan-tong-thong-syria
Nga - Mỹ đang có quyết định loại Tổng thống Assad tại cuộc chơi ở Syria.

Ngày 17/12, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên cho hay, Nga không phản đối việc ông Assad thoái vị vào cuối tiến trình của cuộc chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Vị này cho rằng, Nga đã thể hiện rõ ràng với phương Tây nhưng chưa công khai thông tin nói trên.

Phương án thay thế ông Assad rất có thể sẽ xảy ra vì Nga đã có phần hạ giọng ở những tuyên bố ủng hộ vị tổng thống này trước thềm cuộc hội đàm ngày hôm nay ở New York.

Từ lâu, Nga và Iran là đồng minh thân cận của Tổng thống Assad. Hai nước này luôn khẳng định số phận ông Assad phải do dân cử.

Năm 2011, Mỹ đã từng lên tiếng yêu cầu ông Assad từ chức và sau đó là miễn cưỡng đồng ý được tại vị trong giai đoạn chuyển tiếp. Nhà ngoại giao trên cho rằng, sự nhượng bộ này đã khiến Nga có sự thay đổi về số phận Tổng thống Syria.

Quan chức phương Tây cũng xác nhận với Reuters rằng, Nga đã có quyết định về việc khi nào ông Assad phải ra đi nhưng chưa chuẩn bị công khai.

Ngày hôm nay (18/12) vòng đàm phán thứ 3 về tình hình Syria diễn ra ở New York với sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và khoảng chục bộ trưởng khác của các nước.

Cuộc đàm phán này sẽ thống nhất lộ trình đình chiến ở Syria và cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong vòng 18 tháng tới. Trong khoảng thời gian này, số phận ông Assad sẽ được sáng tỏ.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, lực lượng quân nổi dậy ôn hòa Syria đã bác bỏ thông tin nhận hỗ trợ từ Nga. Tuyên bố này đưa ra sau khi Tổng thống Nga Putin họp báo và nói rằng có hỗ trợ nhóm này chống lại IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.