Thời sự Quốc tế

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ tuyên bố từ chức?

18/04/2021, 11:50
image

Ông Lukashenko tuyên bố sẽ thông qua "quyết định mang tính nguyên tắc nhất” trong thời gian cầm quyền kéo dài ¼ thế kỷ.

img

Tổng thống Alexander Lukashenko.

Tuyên bố úp mở gây nhiều đồn đoán của ông Lukashenko

Báo chí Nga cho hay, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 17/6 tuyên bố rằng ông đã đưa ra một "quyết định mang tính nguyên tắc nhất" trong suốt 25 năm cầm quyền.

Thông tin về sự úp mở của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã được báo cáo bởi kênh "Pool of the First".

Tuy nhiên, báo chí Nga cho biết, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vẫn chưa cho biết cụ thể những gì nhà lãnh đạo này sẽ tuyên bố và những gì ông sẽ quan tâm mà chỉ nhấn mạnh rằng "nó sẽ là một quyết định nghiêm túc.".

Tổng thống Alexander Lukashenko đưa ra thông báo khiến người dân nước này càng thêm bối rối, không hiểu ông sẽ định làm gì.

“Sắp tới, tôi sẽ đưa ra quyết định, chúng tôi sẽ chính thức hóa ngay bây giờ, tôi sẽ thông báo với người dân. Đây sẽ là một trong những quyết định chính của tôi trong một phần tư thế kỷ làm tổng thống...”.

Trong video, ông Alexander Lukashenko buột miệng nói thêm rằng đó sẽ là một "sắc lệnh của tổng thống.".

img

Ông Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Các phương tiện truyền thông của Belarus cũng đang phân vân tự hỏi không rõ Tổng thống thường trực của Belarus có thể sẽ nói gì.

Trong số các giả định đầu tiên là việc nhà lãnh đạo này sẽ từ chức. Một số phương tiện truyền thông nói rằng có khả năng Lukashenko đã từng thông báo về việc từ chức, nhưng thực sự vẫn chưa rõ ràng.

Ông Lukashenko trước đó cũng đã từng hứa sẽ từ chức tổng thống sau khi thông qua các sửa đổi đối với Hiến pháp. Dự thảo luật cơ bản mới của Belarus dự kiến ​​sẽ được trình lên một cuộc trưng cầu dân ý vào đầu năm 2022.

Về nguyên tắc, các tùy chọn kết thúc việc cầm quyền của ông Lukashenko được báo chí đưa ra dựa trên giả định này, bởi nó có cơ sở, dù rất ít.

Có thể tuyên bố của ông Alexander Lukashenko sẽ được liên kết với các bài phát biểu của phe đối lập theo một cách nào đó.

Nhưng, người ta vẫn không thể không đồn đoán. Một số hãng tin ở Belarus tỏ ra sốt ruột khi nói rằng “hy vọng Tổng thống Lukashenko sẽ tiết lộ tuyên bố của mình càng sớm càng tốt”.

Nga Phá âm mưu ám sát Tổng thống Lukashenko

Liên quan đến các vấn đề của Tổng thống Lukashenko, ngày 17/4, an ninh Nga đã tiến hành bắt giữ và điều tra 2 đối tượng âm mưu đảo chính ở Belarus. Hai đối tượng này dược cho là có âm mưu ám sát ông Lukashenko.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Nguồn tin từ Cơ quan an ninh Liên ban Nga (FSB) cho biết: "Trong một chiến dịch đặc biệt do FSB cùng với Ủy ban An ninh Nhà nước Cộng hòa Belarus (KGB) tiến hành, các hoạt động bất hợp pháp của Yuri Leonidovich Zyankovich (công dân hai quốc tịch Mỹ và Belarus) và công dân Belarus Alexander Feduta đã bị ngăn chặn, vì những người này âm mưu tổ chức một cuộc đảo chính quân sự ở Belarus theo kịch bản cách mạng màu đã được thử nghiệm với sự tham gia của những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine và địa phương, cũng như âm mưu loại bỏ Tổng thống Alexander Lukashenko”.

FSB cho biết, thông tin nhận được từ các đối tác Belarus, trong các cuộc trao đổi của một người đưa tin trên internet, các nhà đối tượng đối lập cực đoan Zyankovich và Feduta đã tổ chức thảo luận về kế hoạch khởi nghĩa vũ trang ở Belarus và quyết định tổ chức một cuộc họp trực tiếp tại Moscow, sử dụng các biện pháp bí mật sẵn có, cùng với các tướng lĩnh có tư tưởng đối lập của Lực lượng vũ trang nước cộng hòa Belarus.

FSB cho biết thêm rằng khi Zyankovich đến Moscow sau khi đã tham vấn ở Mỹ và Ba Lan, một cuộc họp như vậy đã diễn ra trong phòng riêng của một nhà hàng ở Moscow.

Tại cuộc họp, những kẻ chủ mưu nói với các chỉ huy quân sự ở Belarus rằng để thực hiện thành công kế hoạch, cần phải loại bỏ gần như tất cả các nhân vật hàng đầu của nhà nước này.

img

Ông Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Putin.

Chúng đã mô tả chi tiết kế hoạch của một cuộc đảo chính quân sự, bao gồm cả việc chiếm các trung tâm phát thanh và truyền hình để phát sóng bài phát biểu của nhóm này tới toàn quốc và ngăn chặn lực lượng nội bộ và cảnh sát chống bạo động (OMON).

Cũng theo FSB, lực lượng âm mưu đảo chính lên kế hoạch cắt điện Belarus để cản trở hoạt động của quân đội và các cơ quan thực thi pháp luật. Một số nhóm vũ trang hoạt động ẩn tại các hang ổ bí mật được cho là sẽ bước sang giai đoạn hoạt động.

Mục tiêu cuối cùng của lực lượng này là thay đổi hệ thống hiến pháp của Belarus, nhằm loại bỏ vị trí tổng thống và trao quyền lực chính trị cho Uỷ ban Hoà giải Quốc gia.Cuộc đảo chính được lên kế hoạch vào ngày 9/5 trong Lễ diễu hành Ngày Chiến thắng ở Minsk.

Sau khi cuộc họp nói trên được ghi âm, những kẻ chủ mưu đã bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ và giao cho các đối tác Belarus.

Ngày 17/4, ông Lukashenko cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây, Tổng thống Nga Putin đã đề cập đến âm mưu ám sát Tổng thống Belarus do cơ quan tình báo Mỹ chuẩn bị.

Trong một bài phát biểu được truyền thông Belarus đăng tải, Tổng thống Alexander Lukashenko nói: “Có một điều khiến tôi ngạc nhiên là tại sao người Mỹ lại hành xử như vậy. Hãy nhớ rằng không ai dám ra quyết định loại trừ một lãnh đạo của nước ngoài ngoại trừ giới lãnh đạo chính trị cao nhất. Chỉ họ (lãnh đạo Mỹ) chứ không phải các lực lượng nhiệm”.

"Tôi sẽ kể cho bạn nghe nhiều hơn. Tôi biết ơn Tổng thống Putin. Khi nói chuyện với Joe Biden (Tổng thống Mỹ - PV), ông ấy (Tổng thống Nga Putin – PV) đã hỏi câu hỏi này.

Ông ấy (Joe Biden) đã không có câu trả lời. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi cho tôi và nói với tôi về điều này khi tôi đến Azerbaijan " - Tổng thống Belarus tiết lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.