Thời sự Quốc tế

Tổng thống Belarus lên tiếng vụ vận động viên Timanovskaya bị ép về nước

10/08/2021, 08:06

Tổng thống Belarus nghi ngờ sự việc liên quan tới vận động viên điền kinh Kristina Timanovskaya tại Olympic Tokyo là có ý đồ.

Ngày 9/8, chia sẻ tại sự kiện “Đối thoại lớn với Tổng thống” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà báo và lãnh đạo các cộng đồng, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định, dù nữ vận động viên (VĐV) điền kinh 24 tuổi Kristina Timanovskaya nhiều lần tố cáo và phản đối ban huấn luyện, chính quyền nhưng đất nước luôn tạo điều kiện phù hợp.

Theo ông, đến cuối tháng 12/2020, cô Timanovskaya vẫn nhận được khoản trợ cấp của Tổng thống trị giá 3.000 Belarus rúp (tương đương 1.200 USD).

Hơn nữa, theo lãnh đạo Belarus, đáng lẽ Kristina Timanovskaya không được tham dự Olympic Tokyo 2020 nhưng vì Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) đã gây áp lực và đề xuất đưa VĐV này vào danh sách nên cô ấy mới được gọi.

Không riêng Timanovskaya, Minsk đã phải đưa 7 người khác dưới áp lực tương tự vào danh sách, lãnh đạo Belarus nói.

img

Nữ VĐV điền kinh Belarus Kristina Timanovskaya, 24 tuổi

Trước việc nữ VĐV lên mạng xã hội tiếp tục chỉ trích chính quyền, kêu gọi IOC cứu giúp và quyết không trở về từ Tokyo, ông Lukashenko quả quyết, chắc chắn không phải một mình Timanovskaya tự đưa ra quyết định mà phải có người đứng sau xúi giục.

Giải thích thêm về những lùm xùm tại Olympic, nhà lãnh đạo Belarus cho biết, trước đó, ban huấn luyện của nước này bất ngờ quyết định đề cử Timanovskaya bổ sung vào đường đua tiếp sức 4x400m vì hai VĐV khác đã bị truất quyền đi đấu sự kiện do không cung cấp đủ mẫu kiểm tra doping.

Nhưng, theo Timanovskaya, cô đã bị ép them gia mà không hề được hỏi ý kiến trước và cho rằng mình đã bị gây áp lực, buộc phải rời khỏi Nhật trước ngày thi đấu.

Sau đó, ngày 2/8, tại sân bay Haneda (Tokyo, Nhật), VĐV 24 tuổi đã được cảnh sát Nhật hỗ trợ, nghỉ lại một đêm tại khách sạn sân bay sau đó bay sang Ba Lan. Ba Lan đã cung cấp thị thực, cho phép Timanovskaya tị nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.