Thời sự Quốc tế

Tổng thống Belarus sửa luật về chuyển giao quyền lực phòng rủi ro bị ám sát

09/05/2021, 14:49

Tổng thống Belarus bất ngờ ký nghị định để chuẩn bị cho trường hợp ông bị sát hại hoặc không thể đảm trách nhiệm vụ lãnh đạo đất nước.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từng cho biết bản thân là mục tiêu của nhiều âm mưu ám sát quy mô lớn

Ngày 9/5, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ký một nghị định sửa đổi luật từ đó cho phép chuyển giao quyền lực Tổng thống cho Hội đồng an ninh Belarus trong trường Tổng thống bị sát hại hoặc không thể thực hiện nhiệm vụ, hãng thông tấn Belarus Belta đưa tin.

Theo luật hiện hành, nếu vị trí Tổng thống bị khuyết hoặc Tổng thống không thể thực hiện nhiệm vụ của mình thì quyền lực sẽ được chuyển giao cho Thủ tướng cho đến khi có Tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức.

Trước đó, Tổng thống Belarus nhiều lần công khai rằng ông là mục tiêu của rất nhiều âm mưu ám sát và đảo chính quy mô lớn.

Trong khi chia sẻ vào tháng 4 vừa qua, Tổng thống Belarus cho biết, đã có nhiều lực lượng đối lập lên kế hoạch ám sát ông và con trai rồi tiến hành đảo chính trên quy mô tinh vi và tốn kém.

Những kẻ âm mưu đã vạch ra rất nhiều kịch bản như tấn công tổng thống trong sự kiện duyệt binh ngày 9/5.

Một số kẻ chủ mưu định đánh vào đoàn xe hộ tống tổng thống. Thực tế, chúng đã mua nhiều tên lửa chống tăng, chuyển đến Belarus, chờ thời cơ tấn công.

Còn một kịch bản khác là đột kích vào dinh tổng thống. Trong số những kẻ âm mưu ám sát có một sĩ quan an ninh cấp cao bị mua chuộc, theo ông Lukashenko.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.