Thời sự Quốc tế

Tổng thống Biden đã làm được điều ông Trump nỗ lực suốt 4 năm không thành

07/11/2021, 11:00

“Cuối cùng đã đạt được, mừng tuần lễ hạ tầng!” - đây là tuyên bố chiến thắng ông Joe Biden khi dự luật hạ tầng trị giá 1.200 tỉ vừa thông qua.

Theo Strait Times sáng 7/11, (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu tại Nhà Trắng, hân hoan công bố: “Tôi rất hạnh phúc tuyên bố - tuần lễ hạ tầng!”.

Lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh cụm từ “tuần lễ hạ tầng” vì đây là thành quả sau rất nhiều nỗ lực, khó khăn mà chính quyền ông đã đạt được ngay năm đầu nhiệm kỳ.

Dưới thời ông Donald Trump, lãnh đạo đảng Cộng hoà chật vật tổ chức tuần lễ hạ tầng từ năm 2018 và thực hiện nhiều động thái khác để thúc đẩy dự luật về ngân sách phát triển hạ tầng, làm sôi nổi nền kinh tế Mỹ.

Đây là một trong những vấn đề quan trọng được đặt hàng đầu trong chương trình nghị sự của chính quyền ông Trump suốt 4 năm làm việc tại Nhà Trắng nhưng không đạt kết quả tích cực.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden vui mừng tuyên bố chiến thắng về dự luật hạ tầng. Ảnh - AFP

Ông Biden nhấn mạnh, thắng lợi vừa qua là minh chứng cho thấy chính phủ có thể hiện thực hoá lời hứa quan trọng đồng thời nhấn mạnh thành công có được là nhờ nỗ lực của tất cả mọi người, từ cả đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà.

Lãnh đạo Mỹ khẳng định sẽ sớm ký dự luật trong một sự kiện được tổ chức chính thức.

Theo ông Biden, dự kiến, người Mỹ sẽ bắt đầu chứng kiến những sự thay đổi của đất nước nhờ dự luật trong vài tháng tới.

Các nhóm doanh nghiệp Mỹ rất hoan nghênh và kỳ vọng, kế hoạch cơ sở hạ tầng sẽ mang đến những khoản đầu tư dài hạn và tạo thêm nhiều việc làm, thu hút nhân công thực hiện các dự án hiện đại hoá cầu, đường, chuyển đổi hệ thống giao thông. Phần lớn các công việc này không đòi hỏi bằng đại học.

Gói đầu tư trị giá 1.200 tỷ USD được Hạ viện Mỹ thông qua đêm 5/11 (trưa 6/11 giờ Hà Nội) với 228 phiếu thuận và 206 phiếu chống.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ dành 550 tỷ USD trong gói đầu tư trên cho cơ sở hạ tầng giao thông, phương tiện công cộng, Internet băng thông rộng, nguồn nước sạch, cùng các trạm sạc điện và những biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.