Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Brazil bị đình chỉ chức vụ để luận tội

13/05/2016, 06:07
image

Chiều tối qua (12/5), Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã bị đình chỉ chức vụ để đối mặt với một phiên luận tội.

zing_tong_thong

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff

Chiều tối qua (12/5), Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã bị đình chỉ chức vụ để đối mặt với một phiên luận tội ở Thượng viện liên quan đến những cáo buộc vi phạm quy định về kiểm toán ngân sách, theo Reuters.

Trong một phiên họp đặc biệt, từng nghị sĩ đã đưa ra ý kiến cá nhân và trình bày quan điểm của mình trong vòng 15 phút. Sau đó, Thượng viện đã bỏ phiếu. Với 55 phiếu thuận và 22 phiếu chống, Thượng viện ủng hộ việc đình chỉ chức vụ Tổng thống của bà Dilma Rouseff  trong 180 ngày để chờ phán quyết cuối cùng của phiên tòa luận tội nhà lãnh đạo này. Quyết định đình chỉ có hiệu lực ngay lập tức. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros, quá trình luận tội bà Rousseff sẽ rất “lâu dài và gian khó”, không dễ đi đến kết luận.

Phó Tổng thống Michel Temer sẽ tạm quyền tổng thống trong thời gian bà Rousseff bị đình chỉ. Sau 6 tháng nữa, Thượng viện Brazil sẽ lại nhóm họp dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao liên bang và bỏ phiếu lần nữa để xem xét có bãi nhiệm bà Rousseff hay không. Để bãi nhiệm, cần ít nhất 54/81 thượng nghị sĩ thông qua và khi đó ông Temer mới chính thức đảm nhiệm chức tổng thống tới 31/12/2018.

>>> Xem thêm clip mổ xe siêu máy bay khủng của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.