Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Chechnya từ chức, 100 tay súng từ Thổ tấn công Syria

28/02/2016, 22:13

100 tay súng từ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria, Tổng thống Chechnya bất ngờ từ chức...

kho-hieu-chuyen-tong-thong-chechnya-dot-ngot-tu-ch
Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov. Ảnh: Reuters

Tổng thống Chechnya bất ngờ từ chức

RT ngày 28/2 dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình NTV cho biết, Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố sẽ từ chức và rời khỏi chính trường khi nhiệm kỳ Tổng thống kết thúc vào tháng 4 tới.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính trị gia đối lập phe tự do Ilya Yashin công bố báo cáo trong đó gọi ông Kadyrov là mối đe dọa với an ninh nước Nga.

Ông Yashin cáo buộc nhà lãnh đạo Chechnya theo chủ nghĩa ly khai, có quân đội riêng, áp đặt luật Hồi giáo Sharia ở Chechnya vi phạm pháp luật Nga và có cuộc sống xa hoa nhờ biển thủ công quỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, một số nhân vật ở Chechnya kêu gọi tuần hành đề nghị ông Kadyrov ở lại nắm quyền. Ông cho biết bản thân cũng sẽ không tìm kiếm một vị trí nào trong chính phủ Nga. Ông khẳng định mình đã làm tròn trách nhiệm với người dân.

Ông Kadyrov trở thành tổng thống Chechnya từ 2007. Trước đó ông làm thủ tướng trong 2 năm và giữ một vài chức vụ quan trọng khác liên quan đến an ninh và quản lý.

26 người trong vụ sập mỏ than ở Nga đã thiệt mạng

tho_mo_ITKA
Một thợ mỏ tham gia cứu hộ tại mỏ than. Ảnh AP

RT ngày 28/2 dẫn nguồn tin cho biết toàn bộ 26 công nhân mắc kẹt trong vụ sập mỏ than ở miền Bắc nước Nga cùng 3 nhân viên tham gia cứu hộ đã thiệt mạng.

Ông Vladimir Puchkov – Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, toàn bộ 26 thợ mỏ bị mắc kẹt đã chết do không gian dưới lòng đất không có oxy và nhiệt độ cao.

Theo các nhà chức trách địa phương, vụ việc xảy ra ngày 25/2 sau khi một lượng lớn khí metan bị rò rỉ, gây ra hai vụ nổ khiến toàn bộ khu vực hầm mỏ Severnaya thuộc vùng Bắc cực Vorkuta bị sập, làm 4 công nhân thiệt mạng đồng thời chôn vùi khoảng 26 thợ mỏ khác.

Không quân Iraq tiêu diệt chỉ huy cấp cao IS tại Mosul

iraq_neod
Binh sĩ quân đội Iraq.

Hãng tin Fars (Iran) ngày 28/2 đưa tin không quân Iraq đã tiêu diệt chỉ huy cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong một cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của chúng ở thành phố Mosul. 50 chiến binh IS khác cũng bị tiêu diệt.

Thủ lĩnh cầm đầu của IS chịu trách nhiệm về thiết bị nổ và bom cùng bốn “tay chân” của hắn bỏ mạng trong vụ tấn công này.

Ở một diễn biến khác có liên quan, ngày 24/2, lực lượng tình nguyện Iraq (Hashd al-Shaabi) tuyên bố tiếp tục chiến đấu chống tổ chức khủng bố IS nhằm giải phóng thành phố Mosul, Iraq.

100 tay súng từ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

nga-to-tho-nhi-ky-xam-pham-lanh-tho-syria
Một nhóm tay súng từ Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm biên giới Syria. Ảnh: AP

Sputnik ngày 28/2 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, có khoảng 100 tay súng từ Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm biên giới Syria và bị lực lượng người Kurd đẩy lùi.

Cũng theo nguồn tin này, những tay súng là người Palestine, thuộc tổ chức mới tên al-Sabirin mà lực lượng Vệ binh Iran và phong trào Hezbollah đang thành lập tại các trại tị nạn của Lebanon và Dải Gaza.

Tổ chức này bí mật chiêu mộ tân binh là những người trẻ Palestine chạy trốn khỏi trại tị nạn Yarmouk ngoại ô Damacus – Syria đến Lebanon.

Trước đó, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Syria và lệnh này chính thức có hiệu lực vào nửa đêm ngày 27/2 (giờ địa phương).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.