Hồ sơ tài liệu

Tổng thống đắc cử Donald Trump: Tấn công Assad là gây chiến với Nga

13/11/2016, 16:05
image

Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump cảnh báo rằng, việc tấn công Assad là một động thái gây chiến với Nga.

5826a946c36188444c8b45fa

 Ông Donald Trump cảnh báo rằng, việc tấn công Assad là một động thái gây chiến với Nga.

RT ngày 12/11 đưa tin, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump xác nhận rằng ông có thể sẽ từ bỏ các chính sách của ông Obama đối với Syria, nhất là các quan điểm liên quan tới số mệnh của Tổng thống Syria Assad. 

“Tôi có quan điểm ngược với nhiều người về vấn đề Syria”, ông Donald Trump nói với tờ Wall Street trong buổi phỏng vấn đầu tiên sau khi đắc cử.

Kể từ khi Mỹ bắt đầu cuộc chiến ở Syria, chính sách đối ngoại của ông Barack Obama luôn tập trung vào việc hỗ trợ và đào tạo các nhóm được gọi là phiến quân “ôn hòa” .

Những nhóm này được Mỹ rêu rao là có vai trò chiến đấu chống lại IS và sau đó lật đổ chính quyền của ông Assad.

Chính quan điểm trên của ông Obama, đã khiến Washington bế tắc trong thỏa thuận với Moscow về việc tách các nhóm phiến quân ôn hòa của mình ra khỏi các tổ chức khủng bố được quốc tế công nhận.

Xem thêm video:

Theo ông Donald Trump, Mỹ nên tập trung vào việc chiến đấu với IS thay vì theo đuổi việc thay đổi chế độ ở Syria.

“Quan điểm của tôi là bạn đang chống lại Syria, Syria đang chống lại IS và bạn phải thoát khỏi IS. Nga giờ đang có mối quan hệ rất thích hợp với Syria. Và bây giờ, vì chúng ta mà Iran, đang ngày một lớn mạnh, trở thành đồng minh của Syria… Chúng ta hiện chống lưng cho phiến quân chống lại Syria, và chúng ta còn chẳng biết họ là ai”, ông Donald Trump phát biểu.

Trước đó, theo nhiều báo cáo thống kê, Mỹ đã cung cấp vũ khí cho phiến quân ôn hòa và những vũ khí này lại tới tay lực lượng đoan, dùng để tấn công dân thường và khai chiến chống lại các lực lượng của Syria.

Tổng thống Donald Trump cũng đưa ra lời cảnh báo rằng, nếu Mỹ tấn công ông Assad thì “chúng ta đang gây chiến với Nga, gây chiến với Syria.”

Trước đó, việc liên minh do Mỹ đứng đầu ném bom vào vị trí quân đội Syria ở gần thành phố Deir el-Zour hôm 17/9 đã khiến thỏa thuận hợp tác hòa bình Nga-Mỹ sụp đổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.