Thời sự Quốc tế

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc chuyển Văn phòng, Nhà Xanh sẽ dùng làm gì?

21/03/2022, 10:37

Hôm nay (21/3), Tổng thống đương nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tổ chức cuộc họp toàn diện về kế hoạch chuyển văn phòng của lãnh đạo kế nhiệm.

Tờ Korean Herald dẫn thông tin từ ông Park Soo-hyun - Trợ lý cấp cao Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông Moon sẽ có cuộc gặp với Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol về kế hoạch chuyển văn phòng Tổng thống ra khỏi khu Cheong Wa Dae (hay còn được gọi là Nhà Xanh) và chuyển tới tòa nhà của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

“Khi gặp mặt, Tổng thống đương nhiệm và người kế nhiệm sẽ bàn rộng về cách hiện thực hóa mong muốn đưa Cheong Wa Dae đến gần hơn với người dân của Tổng thống đắc cử”, ông Park nói.

Theo ông Park, Nhà Xanh đã sẵn sàng thảo luận về ngân sách để di dời văn phòng Tổng thống nếu nhóm chuyển giao quyền lực của ông Yoon chính thức đề nghị.

img

Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm Moon Jae-in (trái) và Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol (phải)

Ông Moon và Yoon đã định tổ chức cuộc họp từ tuần trước nhưng phải hủy vào phút chót vì công tác thảo luận cấp làm việc trước cuộc họp chưa hoàn tất.

Sau nhiều đồn đoán, hôm qua (20/3), Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol chính thức thông báo quyết định sẽ chuyển văn phòng Tổng thống khỏi Cheong Wa Dae tới tòa nhà Bộ Quốc phòng. Ông Yoon sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm tại văn phòng mới của Tổng thống tại Yongsan-gu ngay sau khi nhậm chức vào ngày 10/5.

Cùng ngày, khu vực Cheong Wa Dae sẽ bắt đầu được mở cửa cho người dân tham quan.

Nói về lý do chuyển văn phòng, lãnh đạo tương lai của Hàn Quốc cho biết, ông muốn chuyển trụ sở của lãnh đạo cấp cao nhất ra khỏi nơi được coi là “biểu tượng của quyền lực hoàng gia” (nói cách khác là biểu tượng của quyền lực tuyệt đối) để đến gần hơn với người dân.

Việc chuyển trụ sở Cheong Wa Dae là một trong những cam kết chính ông Yoon đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Trước đó, hôm 18/3, hãng tin Reuters dẫn lời đội ngũ của ông Yoon giải thích việc rời đi sẽ giúp ông tiếp cận người dân tốt hơn và dễ liên lạc với các trợ lý vì "Nhà Xanh là một dinh thự hoàng gia cô lập và bị bao quanh bởi rừng, an ninh nghiêm ngặt".

img

Tổng thống đắc cử thông tin về kế hoạch rời trụ sở Văn phòng Tổng thống trước báo giới. Ảnh - Yonhap

“Tôi hiểu, có rất nhiều ý kiến lo ngại rằng tôi đã vội vàng chuyển văn phòng tổng thống trong vòng 50 ngày trước khi bắt đầu nhiệm kỳ nhưng theo tôi một khi đã chuyển vào Cheong Wa Dae thì để di dời khỏi nơi vốn là biểu tượng của quyền lực hoàng gia sẽ càng khó khăn hơn".

“Chúng tôi tin, việc đưa ra quyết định nhanh chóng, xúc tiến kế hoạch để chuyển Văn phòng Tổng thống tới tòa nhà Bộ Quốc phòng ở Yongsan là đúng đắn nếu nói đến sự bất tiện mà mọi người có thể phải đối mặt. Và thực tế chúng tôi đang trả lại Cheong Wa Dae (biểu tượng của quyền lực tuyệt đối) cho người dân”.

Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, tổng chi phí di dời văn phòng Tổng thống là 49,6 tỷ won (khoảng 41 triệu USD), trong đó có 11,8 tỷ won cho việc di chuyển văn phòng Bộ Quốc phòng, 25,2 tỷ won cho việc tu sửa tòa nhà Bộ Quốc phòng thành văn phòng Tổng thống và 9,9 tỷ won cho việc di chuyển văn phòng của cơ quan an ninh Tổng thống.

Bộ Quốc phòng sẽ chuyển vào tòa nhà Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.