Thời sự Quốc tế

Tổng thống đắc cử Joe Biden: Không để Trung Quốc một mình một sân

17/11/2020, 14:39

Tổng thống Mỹ đắc cử (dự đoán) Joe Biden nói gì khi 15 nước ký Hiệp định RCEP?

img
Ông Joe Biden và các vấn đề liên quan đến Trung Quốc sẽ là một chủ đề được quan tâm khi ông chính thức nhậm chức và điều hành nước Mỹ - ảnh biên tập Fox News.

Theo hãng tin Anh Reuters, ông Joe Biden đã có một số bình luận về vấn đề Trung Quốc một ngày sau khi Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được 15 nước tham gia ký kết, trong đó có cả các quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ.

Với 15 nước thành viên bao gồm các nền kinh tế lớn của châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, RCEP chiếm 30% nền kinh tế thế giới và 30% dân số toàn cầu. RCEP cũng là hiệp định thương mại có giá trị lớn nhất thế giới hiện nay.

Trong cuộc họp báo tổ chức sáng 17/11, khi được hỏi về khả năng Mỹ sẽ gia nhập RCEP, ông Joe Biden đã từ chối trả lời bằng cách nói rằng ông không thể thảo luận về các chính sách thương mại của Mỹ vì chưa phải là tổng thống (được công nhận một cách chính thức).

Tuy nhiên, ông Biden cũng tiết lộ việc mình đã có một kế hoạch chi tiết trong lĩnh vực thương mại và sẽ công bố vào ngày 21/1/2021, một ngày sau khi tổng thống Mỹ tuyên thệ nhậm chức.

"Mỹ chiếm 25% nền kinh tế thế giới. Chúng ta cần liên kết với các nền dân chủ khác, cần thêm 25% hoặc hơn nữa để thiết lập luật chơi thay vì để Trung Quốc và các nước khác quyết định như thể một mình một sân".

Theo Reuters, ý tưởng của ông Biden như một nỗ lực đưa nước Mỹ trở lại thế giới và tập hợp lực lượng để đối trọng với các tổ chức, hiệp định do Trung Quốc dẫn dắt.

Sau khi RCEP được ký kết cho thấy sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực. Lý do cho điều này, theo nhận xét của Reuters, là việc Tổng thống Donald Trump từ bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vốn được đàm phán khi ông Joe Biden còn là phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama.

Các nước thành viên chủ chốt của TPP bao gồm Nhật Bản và nhiều người ủng hộ thương mại tự do đã hi vọng chiến thắng của ông Joe Biden sẽ đưa nước Mỹ trở lại hiệp định.

Mặc dù vậy, ông Joe Biden đã nói rất ít về chủ đề này và các cố vấn cho biết ông sẽ không ngay lập tức dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên ông Joe Biden thể hiện ý định sẽ tiếp nối chính sách cứng rắn với Trung Quốc của chính quyền Donald Trump.

Các nhà phân tích trước đó cũng cảnh báo kể cả khi ông Joe Biden bước vào Nhà Trắng, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ khó có thể được cải thiện một cách nhanh chóng.

Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của ông Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc tiến hành các hoạt động thương mại không theo luật chơi chung và áp đặt thuế quan bổ sung lên hàng trăm tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Khi được hỏi tại sao không nói gì về các hiệp định thương mại trong khi đã cam kết sẽ đưa Mỹ quay lại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, ông Joe Biden cho rằng cần phải có các cuộc đàm phán cho các ý tưởng thương mại tự do.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.