Thời sự Quốc tế

Tổng thống đắc cử Joe Biden: Người dân thuộc mọi chủng tộc đã chọn thay đổi

08/11/2020, 05:32

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã đạt được kỷ lục 74 triệu phiếu bầu cho chiếc vé vào Nhà Trắng.

img
Tổng thống đắc cử Joe Biden - ảnh tư liệu CBS News.

Về cơ bản, đến thời điểm này, người dân Mỹ đã xác định được ai là tân Tổng thống Hoa Kỳ thứ 46 sau 4 ngày chờ đợi kể từ khi diễn ra Ngày bầu cử chính thức (3/11). Cuộc bầu cử này đã ghi nhận lượng số phiếu bầu cao kỷ lục của hai ứng cử viên.

Ngày 7/11 theo giờ Hoa Kỳ, tức ngày 8/11 theo giờ Việt Nam, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã đạt được kỷ lục 74 triệu phiếu bầu cho chiếc vé vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ và nhấn mạnh rằng "người dân đã có tiếng nói lớn (trọng lượng) trong việc ủng hộ chiếc vé của chúng tôi.".

Ông Joe Biden nhấn mạnh rằng "số lượng kỷ lục người Mỹ thuộc mọi chủng tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, đã chọn thay đổi hơn nhiều thứ giống nhau.

Họ đã giao cho chúng tôi nhiệm vụ hành động về đại dịch COVID-19, nền kinh tế, biến đổi khí hậu, phân biệt chủng tộc có hệ thống. Họ đã thực hiện rõ ràng họ muốn đất nước xích lại gần nhau.".

Nhưng, theo một số tờ báo lớn của Hoa Kỳ, nhiều đảng viên Cộng hòa đã đặt câu hỏi về sức mạnh của nhiệm vụ mà ông Joe Biden sẽ gánh vác.

Ông Donald Trump cũng đã giành được hơn 70 triệu phiếu bầu (sô đổ kỷ lục của ông Barack Obama) tính đến tối thứ Sáu (theo giờ Mỹ), tỷ lệ phiếu bầu phổ thông trên toàn quốc của ông Joe Biden so với Tổng thống đương nhiệm Trump chỉ cao hơn ở mức 3 điểm.

img
Ông Joe Biden.

Trong khi ông Joe Biden cơ bản đã giành được Nhà Trắng, cơ hội chiếm lại đa số tại Thượng viện của đảng Dân chủ vẫn rất mong manh. Đảng Dân chủ đã nắm quyền kiểm soát Hạ viện nhưng không đáp ứng được kỳ vọng chiếm đa số của họ.

Khoảng một giờ sau khi các mạng tin tức dự đoán chiến thắng bầu cử tổng thống của ông Joe Biden, ông đã nhận được cuộc gọi chúc mừng từ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện.

Với sự tập trung mạnh mẽ vào việc ngăn chặn đại dịch Covid-19 kể từ khi đại dịch tồi tệ nhất trong một thế kỷ quét qua đất nước tám tháng trước, ông Biden đã có thể thu hút được sự chú ý trong con mắt của những cử tri Hoa Kỳ, thực tế này cũng là nguyên nhân chủ yếu ngăn ông Donald Trump có thể tái cử nhiệm kỳ hai.

Giữa các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp quốc gia, bất ổn về bất bình đẳng chủng tộc và một cuộc chiến liên quan đến Tòa án Tối cao khó chịu khác trong những ngày kết thúc của chiến dịch,ông Joe Biden vẫn coi đại dịch COVID-19 và nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi nó là các vấn đề chủ chốt.

Ông Joe Biden, người bị hạ thấp trong vài tháng đầu tiên sau khi đại dịch buộc người Mỹ phải tự cách ly, đã bị tổng thống chế giễu, người cho rằng ông đang "trốn" trong tầng hầm tại nhà riêng ở Wilmington, bang Delaware.

Nhưng cuối cùng, chiến lược bị Trump chê trách của Joe Biden đã hiệu quả - giữ cho cử tri tập trung vào việc tổng thống xử lý cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng như thế nào.

img

Điều này cũng nêu bật phong cách điều hành gây chia rẽ của Trump, đảng Dân chủ cam kết là một tập thể sẵn sàng tiếp cận “trên tất cả các lối đi” để tìm ra điểm chung.

Ông Biden đã có thể chống lại các cuộc tấn công tàn khốc của Trump và những người đại diện của ứng viên Dân chủ nhờ thành tích chính trị kéo dài gần nửa thế kỷ.

Joe Biden cũng làm chệch hướng một loạt các cuộc tấn công nhắm vào mình và con trai anh ta, Hunter khi chứng minh cáo buộc gia đình Biden là “tham nhũng” không có cơ sở.

Người ta cũng dự báo rằng, con đường phía trước của Tổng thống đắc cử Joe Biden, người sẽ sớm bước sang tuổi 78, sẽ không còn dễ dàng.

Ông Biden sẽ phải đương đầu với những thách thức khổng lồ chưa từng phải đối mặt với một tổng tư lệnh sắp tới. Tổng hợp nhiệm vụ to lớn phía trước, Biden có thể sẽ phải đối phó với một Đảng Cộng hòa có thể không có tâm trạng thỏa hiệp vì với cơ sở đang tiến triển của đảng này sẽ cố gắng đẩy tổng thống sắp tới “sang cánh trái”.

Chiến thắng của Biden đến 5 năm sau khi ông vượt qua cuộc tranh cử vào Nhà Trắng, khi ông còn đang đau buồn sau cái chết của con trai cả, Beau.

Nhưng, Joe Biden, người từ lâu được biết đến với cái tên “Joe trung lưu” (Middle Class Joe) vì nguồn gốc lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Scranton, bang Pennsylvania và sau đó là ở bang Delaware, từng giữ chức Phó tổng thống trong 8 năm dưới thời Tổng thống da mầu đầu tiên Barack Obama - đã có thể thành công trong khi bà Clinton thất bại (tranh cử năm 2016).

Đối với ông Joe Biden, người cũng đã từng tranh cử vào Nhà Trắng nhưng không thành công vào các năm 1988 và 2008, lần thứ ba này là một cơ duyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.