Thời sự Quốc tế

Tổng thống đắc cử Zelensky nói gì về bộ luật mới của Quốc hội Ukraine?

26/04/2019, 10:31

Quốc hội Ukraine ngày 25/4 đã thông qua luật mới quy định tiếng Ukraine phải được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực công.

img
Danh hài Volodymyr Zelensky, người vừa chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine

Luật mới bắt buộc tất cả công dân phải biết tiếng Ukraine và yêu cầu công nhân viên chức, công ty nhà nước, binh sĩ, bác sĩ, giáo viên phải sử dụng ngôn ngữ này.

Đặc biệt, các hãng truyền hình và công ty phân phối phim ảnh phải đảm bảo việc sử dụng tiếng Ukraine trong 90% nội dung các chương trình của họ.

Còn đối với các ấn phẩm sách, báo, cơ quan phát hành sẽ phải đảm bảo tỷ lệ ít nhất 50% nội dụng sử dụng tiếng Ukraine.

Theo Viện Xã hội học Quốc tế tại Kiev, có tới 43%-46% người dân Ukraine vẫn sử dụng tiếng Nga.

Đây là ngôn ngữ được sử dụng bởi hầu hết dân số ở 4 trong 5 thành phố đông dân nhất của Ukraine là Kiev, Kharkov, Odessa và Dnipro. Trong khi đó, nhiều người dân Ukraine sử dụng thành thạo cả hai ngôn ngữ.

img
Phiên họp Quốc hội Ukraine ngày 25/4. Ảnh: Unian.info

Tổng thống sắp mãn nhiệm Poroshenko, cho rằng “đây là một bước tiến quan trọng trên con đường dẫn đến sự độc lập của Ukraine. Ông nói rằng sẽ ký nó thành luật trước khi rời nhiệm sở trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, động thái này có thể gây chia rẽ và phân biệt chống lại những người Ukraine nói tiếng Nga.

Phản ứng với quyết định mới của Quốc hội, ông Volodymyr Zelensky, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 21/4, tuyên bố sẽ thực hiện những cuộc điều tra xoay quanh bộ luật này sau khi ông nhậm chức.

Ông Zelensky, người nói tiếng Nga nhiều hơn tiếng Ukraine trước công chúng, viết trên Facebook rằng: “Chúng ta phải khởi xướng và có những quyết định để thống nhất đất nước chứ không phải làm điều ngược lại.

Trong khi đó, Nga đã lên tiếng chỉ trích bộ luật mới của Ukraine và cho rằng chính phủ ông Poroshenko dùng luật để gây áp lực cho những người nói tiếng Nga tại đất nước này.

Hơn nữa, bộ luật sẽ làm gia tăng căng thẳng trong nước ngay sau khi Ukraine vừa bầu tổng thống mới, phía Nga bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.