Thời sự Quốc tế

Tổng thống đắc cử Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ giành lại Crimea

19/05/2019, 08:21

Tổng thống mới đắc cử của Ukraine, ông Volodymyr Zelensky bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine sẽ lấy lại Crimea.

img
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky (ảnh Sputnik)

Thông điệp này được tân lãnh đạo của Ukraine đưa ra vào ngày 18/5, ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ đàn áp người Tatar ở Crimea.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ giải phóng quê hương của người Tatar ở Crimea khỏi sự chiếm đóng. Chặng đường đưa Crimea trở về có thể kéo dài bao lâu chăng nữa, chúng ta sẽ vượt qua cùng với kyrymly (người Tatar ở Crimea). Đừng quên rằng ngay cả đêm tối dài nhất cũng kết thúc bằng bình minh”, ông Zelensky viết trên trang Facebook của mình.

Trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, đại diện của 20 dân tộc, bao gồm Hy Lạp, Armenia, Đức, Bulgari, đã bị trục xuất khỏi Crimea vì bị tình nghi hoặc bị buộc tội phản quốc.

Người Tatar ở Crimea phải chịu tổn thất nhiều nhất, với hơn 183.000 người phải rời khỏi bán đảo. Cuộc trục xuất này bắt đầu vào ngày 18/5/1944.

Sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3/2014, Crimea trở thành một phần của Liên bang Nga và vào tháng 4 cùng năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp phục hồi cho người Tatar và các dân tộc khác của Crimea.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.