Góc nhìn

Tổng thống Donald Trump chính thức ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP

24/01/2017, 07:08
image

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh rút Mỹ ra khỏi TPP.

gettyimages-632489930

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh rút Mỹ ra khỏi TPP.

Theo CNN, hôm 23/1 (Theo giờ địa phương), Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

Như vậy, ông Donald Trump đã nhanh chóng thực hiện điều này khi trong chiến dịch vận động tranh cử của mình năm 2016, ông đã tuyên bố nếu đắc cử Tổng thống sẽ rút khỏi hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này ngay khi ông tiếp quản Nhà Trắng. 

Video khoảnh khắc ông Trump ký sắc lệnh rời Mỹ khỏi TPP:

Trước đó vào ngày 21/1, theo giờ VN, Reuters dẫn thông báo Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump được đưa ra ngay sau lễ Nhậm chức cho biết chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump sẽ bảo vệ việc làm cho người Mỹ, bắt đầu rút khỏi Hiệp định thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thông báo cũng khẳng định, Mỹ sẽ “trừng phạt thẳng tay những nước vi phạm các thoả thuận thương mại và gây tổn hại tới người lao động Mỹ”.

Hiệp định TPP vốn đã được chính phủ Mỹ ký nhưng chưa được Quốc hội phê chuẩn. Đây là trụ cột kinh tế chính của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama trong chiến lược xoay trục về khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cạnh tranh với sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Thỏa thuận TPP bao gồm 12 quốc gia thành viên (Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Brunei, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Chile và Peru) chiếm 40% kinh tế thế giới, được đánh giá là thoả thuận tự do thương mại tham vọng nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.