Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Donald Trump đe dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

24/08/2017, 12:48

Lần đóng cửa chính phủ gần đây nhất ở Mỹ là từ ngày 1 đến ngày 16/10/2013.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Báo chí Mỹ ngày 24/8 đưa tin cho biết Tổng thống Trump đe dọa đóng cửa chính phủ Mỹ nếu nếu Quốc hội Hoa Kỳ không thông qua ngân quỹ xây dựng tường biên giới với Mexico.

Đe dọa của Tổng thống Donald Trump đòi đóng cửa chính phủ nếu Quốc hội không thông qua ngân quỹ xây dựng tường biên giới ngay lập tức đã tạo hiệu ứng khiến thị trường chứng khoán chao đảo hôm 23/8.

Lời đe dọa của ông Trump cũng đã tác động đến các nỗ lực của Quốc hội khi cơ quan quyền lực này muốn nâng mức nợ trần và thông qua các dự luật chi tiêu.

Từ nay đến ngày 5/9 khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Hè, Quốc hội Mỹ sẽ phải chấp thuận các biện pháp chi tiêu để chính phủ của ông Trump khỏi phải đóng cửa và thời hạn cuối cùng (cuối tháng 9) để nâng mức nợ tối đa mà chính phủ liên bang có thể vay mượn cũng đang cận kề.

Trong bài phát biểu tối 22/8, Tổng thống Trump ĐÃ đề cập tới khả năng đóng chính phủ nếu Quốc hội không nhất trí tài trợ cho tường biên giới.

Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, ông Donald Trump đặt trọng tâm vào việc xây dựng tường chặn biên giới Mexico để ngăn di dân bất hợp pháp nhưng Quốc hội chưa đồng ý về ngân quỹ dành cho dự án này.

Trong một phản ứng, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, nói “Đừng có nhầm lần. Tổng thống nói sẽ cố ý gây tổn thương cho các cộng đồng Mỹ để buộc người nộp thuế Mỹ phải tài trợ cho bức tường biên giới đắt đỏ, không hiệu quả và vô đạo đức này.”

Nhà Trắng cùng ngày 23/8 nhấn mạnh rằng ông Trump tính làm việc với Quốc hội để có được tài trợ xây tường biên giới. Cuối tháng trước, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật chi tiêu kể cả ngân quỹ cho bức tường.

Tại Thượng viện (với số nghị sĩ Cộng hòa nhiều hơn một chút so với nghị sĩ Dân chủ) cần có những lá phiếu của phe Dân chủ để thông qua đại đa số dự luật và họ đã phản đối việc tài trợ cho bức tường trong bất kỳ dự luật chi tiêu nào cho năm tài khóa 2018.

Theo truyền thông Mỹ, lần đóng cửa chính phủ gần đây nhất ở Mỹ là từ ngày 1 đến ngày 16/10/2013 vì tranh cãi xung quanh ngân quỹ tài trợ cho luật chăm sóc sức khỏe Obamacare.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.