Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc

08/11/2017, 16:59

Ông Trump kết thúc chuyến viếng thăm Seoul với một bài diễn văn quan trọng về Triều Tiên tại quốc hội Hàn Quốc.

Tổng thống Trump phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc

Tổng thống Trump phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc

Ngày 8/11, Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến viếng thăm Seoul với một bài diễn văn quan trọng về Triều Tiên tại quốc hội Hàn Quốc.

Diễn văn của ông Trump tại quốc hội Hàn Quốc diễn ra một ngày sau khi ông dường như có một lập trường cân bằng hơn giữa việc đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự toàn diện của Mỹ chống lại Triều Tiên nếu cần, nhưng cũng đề nghị mở ngỏ ngoại giao để đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc đối đầu hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Trump không đưa ra giải pháp cụ thể nào để đối phó với thách thức an ninh này.

Theo quan sát của báo chí Mỹ, ngôn từ ôn hòa hơn của ông đối với Triều Tiên có thể giúp giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng vốn đang đẩy Đông Á đến bờ vực xung đột quân sự.

Việc này trái ngược đáng kể với những đe dọa trước đây của ông Trump là “hoàn toàn hủy diệt” Triều Tiên nếu nước này đe dọa Hoa Kỳ, và những lời lẽ "đao búa" với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc, ông Trump sẽ lên đường sang Trung Quốc, nơi nhà lãnh đạo Mỹ dự định sễ chuyển trọng tâm đến Trung Quốc với hy vọng gia tăng áp lực lên Chủ tịch Tập Cận Bình để tăng thêm ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng.

Theo các quan chức Mỹ, ông Trump sẽ thúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình siết chặt hơn nữa đối với Triều Tiên bằng những biện pháp như giới hạn xuất khẩu dầu, hạn chế nhập khẩu than đá và giao dịch tài chính.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 7/11, ông Trump nói Trung Quốc và Nga, một nước láng giềng của Triều Tiên, nằm trong số những nước mà sự hợp tác sẽ rất cần thiết trong việc buộc Triều Tiên kìm chế chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.