Thế giới

Tổng thống Duterte bất ngờ cấm tàu Trung Quốc nghiên cứu tại Benham Rise

07/02/2018, 09:17

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cấm toàn bộ các hoạt động nghiên cứu khoa học nước ngoài.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cấm toàn bộ các hoạt động nghiên cứu khoa học nước ngoài ở khu vực bãi Benham Rise, ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của nước này, hãng Reuters đưa tin ngày 6/2.

Reuters dẫn chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Emmanuel Pinol cho biết, tại một cuộc họp nội các, ông Duterte nói: “Để tôi làm rõ điều này: Khu vực Benham Rise là của chúng ta và tuyên bố này của tôi sẽ chấm dứt mọi lời bóng gió cho rằng đây là khu vực mở cho tất cả mọi người”.

Theo ông Pinol, Tổng thống Duterte khẳng định, Hải quân Philippines nên triển khai tàu thuyền để rượt đuổi tất cả tàu cá, tàu nghiên cứu vào khu vực này và muốn không không tuần tra tại đây  

Tuyên bố này khá bất ngờ khi trước đó Philippines đã cho phép các nhiếp ảnh gia đại dương của Trung Quốc hoạt động tại đây. Benham Rise không thuộc Biển Đông và Bắc Kinh không tuyên bố chủ quyền với khu vực này.

Nơi đây có kích thước bằng lãnh thổ Hy Lạp, đa dạng sinh thái và nhiều cá ngừ, thu hút các nhà khoa học đến từ Mỹ và Nhật Bản, họ cũng từng khảo sát rất nhiều lần.

Người phát ngôn Tổng thống Harry Roque xác nhận ông Duterte đã ra lệnh như vậy và mục đích là nhằm đảm bảo an ninh quốc gia. Ông Roque không giải thích vì sao chỉ vài tuần trước đó chính ông Duterte ủng hộ hoạt động nghiên cứu của Trung Quốc tại Benham Rise cùng với các nhà khoa học Philippines và nay lại đưa ra lệnh cấm.

Phía Trung Quốc đang dự định thực hiện một cuộc nghiên cứu trong tháng này và hiện chưa có phản ứng sau thông tin trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.