Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Duterte có thể thiết quân luật Philippines vào tuần tới

15/09/2017, 15:14

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể tuyên bố thiết quân luật trên toàn quốc.

Tổng thống Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể tuyên bố thiết quân luật trên toàn quốc trong tuần tới nếu các cuộc biểu tình trên diện rộng của phe cánh tả phản đối Tổng thống vẫn tiếp tục leo thành bạo lực – Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết trước báo giới ngày 15/9.

Dẫn lại cuộc nói chuyện với Tổng thống Duterte trong tuần này, ông Lorenzana cho biết: “Tổng thống đã nói, nếu phe cánh tả tiếp tục biểu tình trên diện rộng, đốt phá trên đường phố, phá vỡ trật tự quốc gia, tôi sẽ thiết quân luật”.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho rằng, khả năng thiết quân luật khá xa vời vì theo ông, kế hoạch biểu tình vào ngày 21/9 khó có thể mở rộng thành quy mô lớn như dự kiến của các nhà tổ chức. “Tuy nhiên, Tổng thống vẫn quan ngại tình hình có thể vượt ngoài tầm kiểm soát” – ông Lorenzana nói.

Hiện nay, các nhóm liên minh có tên là “Movement Against Tyranny” tuyên bố sẽ tổ chức cuộc biểu tình phản đối vào ngày 21/9 nhân 45 năm ngày nhà cố độc tài Ferdinand Marcos áp thiết quân luật với Philippines.

Cuộc biểu tình dự kiến được tổ chức tại công viên ở thủ đô Manila, phản đối cuộc chiến chống ma tuý của Tổng thống Duterte khiến hàng nghìn người thiệt mạng...

Liên minh này cũng thể hiện phẫn nộ trước thái độ ủng hộ công khai của ông Duterte đối với ông Marcos – người bị lật đổ trong cuộc cách mạng “Sức mạnh Nhân dân” năm 1986 và qua đời khi đang lưu vong tại Mỹ 3 năm sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.