Chính trị

Tổng thống Duterte coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam

23/09/2016, 16:21
image

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte sẽ thăm chính thức Việt Nam từ 28-29/9.

1_112067

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên và là chuyến công du nước ngoài thứ tư của ông Duterte kể từ khi nhậm chức (30/6) tới nay.

Thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines đang phát triển tốt đẹp. Năm 2016 cũng là năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1976-2016). Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN hồi tháng 9 năm nay, Tổng thống Philippines Duterte khẳng định coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam không chỉ là “láng giềng tốt” mà còn là “anh em thân thiết”.

>>>Xem thêm video Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ:

Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam-Philippines phát triển hết sức tích cực. Kim ngạch thương mại năm 2015 đạt gần 3 tỷ USD và 7 tháng đầu năm 2016 đạt 1,72 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ 2015.

Hợp tác Quốc phòng phát triển về thực chất và ngày càng mở rộng. Hai bên tổ chức đối thoại chính sách cấp Thứ trưởng Quốc phòng lần thứ hai vào tháng 4/2016. Hợp tác biển và đại dương tiếp tục là một trong những trụ cột trong quan hệ hai nước, trong đó ưu tiên là vấn đề an ninh và tự do hàng hải, phát triển kinh tế biển, tìm kiếm cứu nạn… Các lĩnh vực hợp tác khác như nông nghiệp, giáo dục, du lịch… giữa hai bên cũng ngày càng khởi sắc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, hai bên dự kiến sẽ trao đổi các phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới, nhất là về chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế thương mại… cùng với các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.