Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Duterte đá xoáy Mỹ, phương Tây khi gặp ông Putin

20/11/2016, 18:51
image

Ông Duterte đã có cuộc hội đàm đầu tiên với người đồng cấp Vladimir Putin bên lề Hội nghị APEC 2016, theo Reuters 20/11.

Duterte

Tổng thống Philippines và Nga hôm 19/11 gặp bên lề hội nghị APEC ở Lima, Peru. (Ảnh: AP)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte  đã chỉ trích phương Tây "bắt nạt nước nhỏ" và "đạo đức giả", đồng thời khuyến cáo rằng Mỹ không phải là đồng minh đáng tin cậy.

Tại cuộc gặp với ông Putin, ông Duterte đã không giấu giếm quan điểm của mình về các cường quốc thế giới như Mỹ, đồng thời cho rằng ông sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách ngoại giao tái định hình "xa rời" Washington, dù đã dành những phát biểu niềm nở cho Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Ông Duterte lên án Mỹ và các đồng minh phương Tây đang cầm đầu các cuộc chiến mà ông cho rằng đã thất bại. Ông nêu rõ: "Họ dường như khơi mào một cuộc chiến nhưng lại sợ chiến tranh... Họ phát động chiến tranh ở rất nhiều nơi, ở Afghanistan và Iraq... Họ nói rằng nếu bạn liên minh với họ thì họ sẽ theo bạn. Tôi đã chứng kiến nhiều nước phương Tây bắt nạt những nước nhỏ hơn".

Trước đó, ông Duterte tuyên bố đang cân nhắc theo chân Nga về việc rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở La Hay do phương Tây chỉ trích chiến dịch truy quét tội phạm ma túy do ông phát động. Tổng thống Philippines cho biết thêm nếu Nga và Trung Quốc quyết định thiết lập “một trật tự mới” trên thế giới, ông sẽ là người đầu tiên tham gia.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin chúc mừng ông Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 vừa qua và khẳng định ông từng làm nhiều việc trong thời gian ngắn để xây dựng lòng tin và sự tin cậy giữa Nga và Philippines.

Xem thêm video Hoa hậu Trái đất Philippines hứng gạch đá vì ví ông Duterte với HItler:

Quan hệ giữa Mỹ và đồng minh truyền thống Philippines thời gian gần đây đã trở nên phức tạp sau khi Tổng thống Duterte phản ứng tức giận trước việc Washington chỉ trích chiến dịch truy quét tội phạm ma túy ở Philippines.

Theo số liệu thống kê của cảnh sát Philippines, hơn 3.300 nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy đã bị bắn chết kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức ngày 30/6/2016. Cảnh sát đã tiến hành gần 19.000 chiến dịch truy quét tội phạm ma túy và bắt giữ hơn 18.000 nghi can. Ngoài ra, hơn 700.000 nghi can đã ra đ ầu thú.

Chiến dịch truy quét và trấn áp tội phạm ma túy của chính quyền Philippines nhận được phản hồi tích cực từ người dân. Trong khi đó, nhiều nước phương Tây cho rằng việc nhà chức trách cho phép nổ súng bắn chết nghi phạm mà không cần tòa xét xử là vi phạm nhân quyền. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.