Thế giới

Tổng thống Duterte "ly dị" Mỹ, khen Trung Quốc

21/10/2016, 06:55
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ cả về kinh tế lẫn quân sự.

2016-10-20t063300z-1299816811-d1beuhzydwaa-rtrmadp

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ cả về kinh tế lẫn quân sự đồng thời khen ngợi Trung Quốc về mọi mặt.

Trang Daily Mail hôm nay 21/10 cho biết, trong buổi tổ chức Diễn đàn Đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc tại Bắc Kinh chiều qua 20/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ cả về kinh tế lẫn quân sự.

Theo đó, người đứng đầu chính phủ Philippines khẳng định sẽ tách rời khỏi Mỹ và coi đó là một biện pháp tốt để cải thiện nền kinh tế, đồng thời ông Duterte cũng ngầm ám chỉ việc sẽ phụ thuộc vào kinh tế Trung Quốc trong một thời gian dài.

Ông Duterte cho rằng người Mỹ chẳng lịch sự chút nào, luôn "ăn to nói lớn" và thậm chí là không giữ được trật tự ở những nơi họ nên kiềm chế. Sau đó, ông này liên tục khen ngợi người Trung Quốc.

Cuối cùng, ông hùng hồn tuyên bố “Philippines, Trung Quốc và Nga” có thể chống lại cả thế giới.

Trước đó, vào hôm 20/10, trong cuộc hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân, Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định, Philippines và Trung Quốc là anh em và hai bên có thể “giải quyết các tranh chấp một cách thích hợp”, nhưng không đề cập thẳng tới tranh chấp trên Biển Đông. “Tôi hy vọng hai nước có thể đi theo nguyện vọng của người dân và tận dụng chuyến thăm này làm cơ hội để đưa quan hệ Trung Quốc – Philippines quay về tình bạn hữu nghị và cải thiện toàn diện mọi mặt” – ông Tập nói.

Về phía mình, Tổng thống Philippines Duterte nhấn mạnh thông điệp mang tới Trung Quốc đó là - mong muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc, coi chuyến thăm này cơ hội “mang ý nghĩa quan trọng” và là dấu hiệu cho thấy quan hệ hai nước bước vào thời kỳ đơm hoa kết trái.

>>>Xem thêm Video Bị lăng mạ, ông Obama hủy cuộc gặp với Tổng thống Philippines

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.