Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Duterte muốn Mỹ rút hết quân khỏi Philippines

27/10/2016, 08:40
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho hay, ông muốn quân đội Mỹ rút khỏi nước này trong vòng 2 năm, theo NY Times 26/10.

nhat-ban-1-1477491960799

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. 

Tuyên bố trên được ông Duterte bày tỏ trong chuyến công du Nhật Bản kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 25/10. Tờ New York Times dẫn lời ông Duterte tại một cuộc gặp với các doanh nghiệp Nhật Bản và Philippines ở Tokyo hôm 26/10, cho thấy Tổng thống Philippines đã sẵn sàng đàm phán lại thỏa thuận năm 2014 – giữa người tiền nhiệm của ông Duterte và Mỹ, về việc cho Lầu Năm Góc sử dụng 5 căn cứ quân sự tại Philippines. Đây cũng được xem là một trong những yếu tố cấu thành nên kế hoạch xoay trục của chính quyền Tổng thống Obama ở khu vực châu Á.

“Tôi muốn họ rút quân khỏi đất nước tôi”, ông Duterte nói về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Philippines. Ông cũng không quên nhắc lại tuyên bố trước đó rằng Philippines sẽ rút khỏi các cuộc tập trận chung với đồng minh lâu năm. “Đây sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng giữa Mỹ và quân đội Philippines”, tuyên bố được ông Duterte đưa ra hồi tháng trước.

Xem thêm video Tổng thống Mỹ hủy cuộc gặp với Tổng thống Philipines Duterte:

Chuyến công du Nhật Bản của ông Duterte lần này là chuyến thăm chính thức quốc gia Đông Á đầu tiên, kể từ khi tuyên bố muốn “tách” ra khỏi mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ. Phát biểu tại Tokyo hôm qua (26/10), ông Duterte khẳng định ông chỉ thảo luận các vấn đề kinh tế với quan chức Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh trước đó mà thôi.

Tờ Japan Times của Nhật Bản dẫn nhận định của giới chức nước này, rằng nhiều khả năng Thủ tướng Abe sẽ không ra mặt hoà giải giữa Tokyo và Washington, mà sẽ giải thích về tầm quan trọng trong vai trò của Mỹ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.