Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Duterte muốn Philippines rút khỏi Toà án Hình sự Quốc tế

17/11/2016, 21:21
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay (17/11) đang cân nhắc việc rút khỏi Toà án Hình sự Quốc tế (ICC), theo Reuters.

15058688_1286107218120104_284251886_n

Tổng thống Philippines Duterte cân nhắc việc rút khỏi ICC vì cho rằng toà án này... vô dụng (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước khi lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Lima, Peru, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói: “Họ - cơ quan tố tụng quốc tế (ICC) đang tỏ ra vô dụng. Nước Nga đã rút lui. Tôi có thể theo chân họ. Tại sao ư? Chỉ có những quốc gia nhỏ như chúng ta là thiệt thòi thôi”.

Trong một diễn biến liên quan hồi tháng 10 năm nay, Thượng nghị sỹ Leila de Lima của Philippines, bà Leila de Lima đã đệ đơn kêu gọi ICC điều tra Tổng thống Duterte vì chiến dịch truy quét ma túy đẫm máu ở nước này. 

Đáp lại, Trưởng công tố Tòa án Hình sự quốc tế Fatou Bensouda cho biết cơ quan này đang theo dõi sát sao diễn biến ở Philippines, căn cứ trên đó sẽ đưa ra quyết định.

Tuyên bố trên của ông Duterte được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh rút khỏi Quy chế Rome về việc thành lập Toà án Hình sự Quốc tế ở La Hay, Hà Lan.

Đây cũng được xem là phản ứng của Moscow đối với việc ICC tuyên bố việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea là hành động “xung đột vũ trang” với Ukraine. Toà án này cũng từng ra phán quyết bất lợi cho Nga trong cuộc xung đột Gruzia năm 2008.

Xem thêm video: Bị lăng mạ, ông Obama hủy cuộc gặp với Tổng thống Philippines: 

Về nguyên nhân rút khỏi ICC, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, toà án này đã “không đáp ứng được kỳ vọng trở thành một toà án quốc tế thực sự độc lập, có thẩm quyền” và hoạt động thiếu hiệu quả. Nga dẫn chứng rằng ICC chỉ đưa ra 4 phán quyết trong suốt 14 năm tồn tại, với chi phí tiêu tốn lên tới hơn 1 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.