Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Duterte: Trung Quốc, Nga ủng hộ tôi

03/10/2016, 12:25
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua tuyên bố, ông được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc khi… bất đồng với Mỹ.

download

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)

Ông Duterte nói rằng, tại cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tại Lào hồi tháng trước, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đứng về phía ông, khi ông này tỏ ra "bất đồng” với Mỹ, theo Reuters ngày 2/10.

“Tôi đã gặp Tổng thống Medvedev, tôi sẽ tiết lộ ngay thôi”, ông Duterte nói trong một bài phát biểu hôm 2/10. “Tôi đã nói với ông ấy tình hình hiện tại, rằng họ (Mỹ) đã gây khó khăn cho tôi, họ không tôn trọng tôi, họ không biết xấu hổ”.

Tổng thống Philippines thuật lại: “Ông ấy (Mevedev) nói: “Thế mới là người Mỹ. Chúng tôi sẽ giúp đỡ ông”. Song ông Duterte không cho biết thêm chi tiết.

Xem video người gây sốc đắc cử Tổng thống Philippines:

Mâu thuẫn giữa Tổng thống Philippines đối với Mỹ ngày càng gia tăng kể từ khi chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ quan ngại về cuộc chiến chống ma túy do ông Duterte dẫn đầu. Nhà Trắng thậm chí đã hủy bỏ một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo ở Lào sau khi ông Duterte xúc phạm Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Cũng trong bài phát biểu hôm qua, ông Duterte cho biết, Trung Quốc cũng đồng thuận với ông trong vấn đề mâu thuẫn với Mỹ.

Theo lời người đứng đầu Philippines, thì Bắc Kinh cho rằng quốc đảo này sẽ không được “lợi lộc gì” nếu đứng về phía Mỹ. Hiện chưa rõ ràng các phản ứng từ Bắc Kinh có đúng như vậy hay không, và ông Duterte cũng không đưa dẫn chứng khi nhận định vấn đề nêu trên.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Philippines bày tỏ ý định sẽ thành lập các liên minh với Nga và Trung Quốc thời gian gần đây, đặc biệt là trong vấn đề thương mại – chính quyền Tổng thống Duterte xem đây là một phần việc theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập của nước này.

Các nguồn tin thương mại và ngoại giao đã xác nhận với hãng Reuters về việc, một phái đoàn doanh nghiệp Philippines sẽ tháp tùng Tổng thống Duterte trong chuyến thăm Bắc Kinh từ 19-21/10 tới đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.