Góc nhìn

Tổng thống Erdogan: Ankara sẽ không cúi đầu trước Mỹ

20/08/2018, 11:09

Tổng thống Erdogan phát biểu trước những người ủng hộ rằng, “Chúng tôi thấy rõ những trò mà họ (Mỹ) thực hiện”.

Thổ Nhĩ Kỳ Brunson

Mục sư người Mỹ Brunson (giữa) đang phải đối mặt với án tù 35 năm tại Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị kết án liên quan vụ đảo chính quân sự năm 2016

Ankara sẽ không cúi đầu trước những người thiết lập “trật tự riêng của họ bằng cách khai thác thế giới” và biến Thổ Nhĩ Kỳ thành “mục tiêu chiến lược”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết khi đề cập đến Mỹ trong bối cảnh rạn nứt ngoại giao hai nước sâu sắc hơn.

Mặc dù nhà lãnh đạo Erdogan không trực tiếp nêu tên Hoa Kỳ, nhưng ông có đề cập tới Washington khi nhắc tới các biện pháp trừng phạt kinh tế gần đây lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 19/8 cho rằng, chính quyền Mỹ không quan tâm đến việc giải quyết những rạn nứt trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu với các phóng viên ở thành phố Antalya, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh, có vẻ như Mỹ không muốn giải quyết các vấn đề song phương, mà thay vào đó lại muốn khai thác và kéo dài những vấn đề này cho đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ lập luận rằng, đất nước của ông đã thực hiện cách tiếp cận “mang tính xây dựng” để giải quyết bất đồng giữa hai nước đồng minh NATO liên quan tới việc một mục sư người Mỹ bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2016, song những nỗ lực đều thất bại do lập trường từ phía Mỹ.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong những tuần gần đây do cuộc tranh cãi giữa nước này và Mỹ liên quan vụ bắt giữ linh mục Andrew Brunson, bị cáo buộc gián điệp và khủng bố. Vụ việc đã trở thành tâm điểm của cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.