Thời sự Quốc tế

Tổng thống Erdogan đang phô diễn cơ bắp chống lại cả Syria và Nga

15/02/2020, 16:14

Nhà lãnh đạo Erdogan đang phô diễn cơ bắp chống lại cả Syria và Nga - đó là nhận định của các chuyên gia.

img
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Thông tấn Tass của Nga dẫn nhận định được báo chí nước này đăng tải cho hay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bằng các hành động gần đây gần như là động thái đưa ra tối hậu thư chống lại Damascus và Moscow, khẳng định tuyên bố rằng lực lượng quân đội của Tổng thống Syria Assad phải rời khỏi khu vực leo thang Idlib và ngăn chặn các cuộc tấn công chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặt khác, Ankara cũng muốn thể hiện rằng mình có quyền thực hiện thỏa thuận 6 điểm đã ký với Moscow về Syria thông qua việc sử dụng toàn bộ sức mạnh chiến đấu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn nữa, theo bài viết của báo Kommersant được hãng Tass viện dẫn, đây là lần đầu tiên, ông Erdogan đã đổ lỗi cho Nga về cái chết của các thường dân ở Idlib, cảnh báo rằng các máy bay phản lực chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tấn công các khu định cư để giành quyền hành động tự do như trước đây.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Erdogan tuyên bố đã đạt được thỏa thuận để các đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các cơ quan tình báo ở hai nước cùng nhau nhóm họp ở Moscow.

img
Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai vòng đàm phán trước đó được tổ chức tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Bảy và thứ Hai tuần trước đã không mang lại kết quả nào, báo Kommersant viết.

Trong khi Moscow và Ankara còn đang cãi nhau về việc ai có lỗi cho tình hình hiện tại và ai đã vi phạm thỏa thuận trong bản ghi nhớ tại Sochi thì Hoa Kỳ đã hoàn toàn đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Về vấn đề này, chuyên gia của Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga ông Kirill Semenov lưu ý, dù hùng biện hiếu chiến, ông Erdogan thể hiện rằng ông ta không mong muốn một cuộc xung đột trực tiếp với Damascus.

img
Xe tăng của Lục quân Thổ Nhĩ Kỳ bị quân đội Syria bắn hạ.

"Erdogan đang báo hiệu rằng ông ta muốn ký một thỏa thuận mới về Idlib với Moscow vào cuối tháng 2", - chuyên gia Semenov nói và nhận định rằng yêu cầu rút lực lượng thân chính phủ khỏi khu vực giảm leo thang có thể được coi là điểm khởi đầu để mặc cả.

Một nguồn tin ngoại giao cấp cao nói với báo Vedomosti rằng, những tuyên bố gần đây của ông Erdogan, khác xa với giọng điệu thông thường của ông ta trong các cuộc nói chuyện với ông Putin.

“Điều này là rất xấu xa vì bằng việc sử dụng những lý do xa vời, Thổ Nhĩ Kỳ đang trì hoãn việc thực hiện các cam kết của mình và làm cho tình hình ở Syria trở nên tồi tệ hơn”. – nguồn tin của Vedomosti nói.

img
Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Sedat Onal.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hy vọng rằng vấn đề này sẽ được giải quyết trong chuyến thăm sắp tới của Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Sedat Onal tới Moscow.

Tuy nhiên, nhìn lại kinh nghiệm trước đây, không nên ảo tưởng gì nữa – Vedomosti dẫn nhận định của nguồn tin cho biết.

Trong chuyến thăm của phái đoàn Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 8-10/2, các bên đã không thể đưa ra lập trường chung về bất kỳ vấn đề nào vì các nhà đàm phán Thổ Nhĩ Kỳ đã không thể duy trì lập trường độc lập.

Một nguồn tin thân cận với Bộ Tổng tham mưu Nga nói với báo chí nước này rằng ông không loại trừ việc các hành động khiêu khích mới sẽ được tiến hành ở Syria trong tương lai gần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.