Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Erdogan lên tiếng làm lành với Nga

14/12/2015, 13:51

Phát biểu mới của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan được coi là hành động muốn làm lành với Nga.

tho-nhi-ky-lam-lanh-nga
Phát biểu mới của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan được coi là hành động muốn làm lành với Nga.

Ngày 13/12, trong khi trên chuyên cơ trở về nước sau cuộc hội thảo quốc tế ở Ashgabat (Turkmenistan), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã có tuyên bố mới nhất liên quan đến tình hình căng thẳng Nga - Thổ.

Phát biểu với báo giới trên chuyên cơ, ông Erdogan nói rằng Ankara không muốn lâm vào một tình thế căng thẳng với Moskva. Theo vị này, lỗi có thể là do phi công Nga lơ đãng, không nghe thấy cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề cập đến việc Su-24 xâm phạm không phận nước này và không hề hồi đáp khi nhận được cảnh báo.

Ông Erdogan nói, lỗi là của phi công và hai nước không nên để quan hệ căng thẳng chỉ vì sự cố này. Vị này cũng khẳng định bản thân "rất buồn" và đang tham vấn một số quốc gia thân Nga để làm cầu nối giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Phát biểu trong cuộc hội thảo với sự hiện diện của một số nhà lãnh đạo có quan hệ thân thiết với Moskva và Ankara, ông Erdogan có nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thích căng thẳng và mong muốn quan hệ với Nga được tiếp tục.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Đối ngoại (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ là nước hiếu chiến, quan hệ hai bên chỉ phục hồi khi nào Ankara chính thức xin lỗi.

Trước đó, ngày 3/12, Nga-Thổ có cuộc gặp cấp ngoại trưởng đầu tiên giữa ông Cavusoglu và ông Sergei Lavrov sau vụ bắn hạ Su-24. Tuy nhiên, cuộc gặp này không mang lại kết quả gì.

Ngày hôm nay (14/12), Nga đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay thị sát trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ theo hiệp ước Bầu trời mở quốc tế. Chuyến bay thị sát sẽ diễn ra từ 14-18/12 từ sân bay Erzurum với phạm vi hoạt động khoảng 1.500km.

Trong khi Nga thực hiện chuyến bay, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm soát, giám sát theo đúng quy định quốc tế. Được biết, mục đích của hiệp ước Bầu trời mở quốc tế là nhằm tăng cường minh bạch, kiểm soát vũ khí...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.