Thời sự Quốc tế

Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tiến vào Manbij, Syria

22/01/2019, 14:56

Ông Erdogan khẳng định sẽ không biến Manbij của Syria thành “đầm lầy” của khủng bố như miền Bắc Iraq.

img
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến sát biên giới với Syria tại khu vực thuộc tỉnh Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh tư liệu)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ankara đã gần hoàn tất các bước chuẩn bị cho chiến dịch quân sự mới ở Syria và sẽ triển khai các hoạt động này nếu các bên khác không giữ “lời hứa” về vấn đề bảo vệ biên giới.

Theo ông Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hy vọng rằng các cuộc đàm phán với Mỹ, Nga và một bên khác sẽ cho phép Ankara đảm bảo an ninh biên giới mà không sử dụng vũ lực.

“Chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng giải pháp quân sự và sẽ không chờ đợi mãi mãi, ông Erdogan nói khi đề cập tới các kế hoạch của Ankara đối với vùng lãnh thổ phía Đông sông Euphrates tại miền Bắc Syria để thiết lập một khu vực an ninh tại đây.

img
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Erdogan ko nói chi tiết về những lời hứa. Tuy nhiên, việc này có liên quan đến việc rút lực lượng dân quân người Kurd (YPG) khỏi Manbij và các khu vực dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép một khu vực an toàn biến thành một đầm lầy mới, ông Erdogan nói khi so sánh các vùng lãnh thổ miền Bắc Syria với miền Bắc Iraq, nơi các chiến binh từ Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một tổ chức mà Ankara coi khủng bố, đã cố thủ trong nhiều thập kỷ.

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG, thành phần chủ chốt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, là cánh tay nối dài của PKK và cũng coi họ là những kẻ khủng bố.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất về một khu vực an ninh dưới sự kiểm soát của Ankara nhằm đẩy lùi các tổ chức khủng bố ra xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ- Syria.

Mặt khác, ông Erdogan khẳng định việc không tìm kiếm bất kỳ lợi ích lãnh thổ nào trong chiến dịch quân sự nước này tại Syria mà chỉ tìm cách khôi phục trật tự đất nước bị chiến tranh tàn phá suốt hơn 7 năm qua.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo an ninh cho Manbij và sau đó bàn giao thành phố cho các chủ sở hữu thực sự”, ông Erdogan nói và khẳng định: “Syria thuộc về người Syria”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.