Thế giới

Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ không phải thành viên NATO?

12/03/2018, 19:54

Tổng thống Erdogan gay gắt chỉ trích các đồng minh NATO vì từ chối hỗ trợ ông này trong cuộc chiến ở Afrin, Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

RT đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gay gắt chỉ trích các đồng minh NATO vì từ chối hỗ trợ hoạt động chống người Kurd ở khu vực Afrin, Syria.

Ông Erdogan nói như vậy tại một cuộc họp của đảng cầm quyền AK tại thành phố Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần qua.

Tổng thống Erdogan khẳng định rằng, các thành viên NATO không chỉ không ủng hộ chiến dịch Nhành Olive của Thổ Nhĩ Kỳ mà thậm chí còn công khai phản đối hành động của Ankara tại Syria.

Cuộc tấn công chống lại lực lượng dân quân người Kurd tại khu vực Afrin của Syria đã được triển khai từ cuối tháng 1. Thổ Nhĩ Kỳ coi các lực lượng dân quân này là chi nhánh của đảng Lao động người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ (PKK).

Cho đến nay, 3.213 “kẻ khủng bố” đã bị giết trong chiến dịch, được thực hiện bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh thuộc Liên đoàn Quân đội Tự do (FSA), ông Erdogan tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhắc lại các tuyên bố trước đó của ông, rằng mục tiêu duy nhất của ông ở Syria là “cuộc chiến chống khủng bố”. Khi Ankara đạt được mục đích, quân đội sẽ được rút ra khỏi Syria, ông nói.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố bất cứ nơi nào họ hoạt động”, lời tuyên bố này của ông Erdogan một lần nữa hứa hẹn các hoạt động quân sự mới tại Syria, bao gồm cả trong các khu vực dưới sự kiểm soát của lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

Washington đã liên tục kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng “xâm lược” khu vực Afrin, trong khi, thực tế rằng liên minh do Mỹ lãnh đạo đã nhiều năm tham chiến tại Syria mà không có lời mời của chính phủ hoặc sự chấp thuận của quốc tế.

Gần đây, một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên toàn lãnh thổ Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.