Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Erdogan: Vụ đảo chính nhận lệnh từ Mỹ?

16/07/2016, 20:42
image

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc những kẻ nổi loạn đã nhận được sự chỉ đạo từ giáo sĩ lưu vong tại Mỹ.

Erdogan

Tổng thống Erdogan cáo buộc vụ đảo chính được nhận lệnh từ Mỹ.

Tờ NBC News đưa tin, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vừa cáo buộc một số lượng nhỏ quan chức thuộc Bộ Tổng Tham mưu đã âm mưu tiến hành đảo chính đêm 15/7 theo mệnh lệnh của giáo sĩ lưu vong tại tiểu bang Pennsylvania, Mỹ.

Theo đó, sớm hôm 16/7, tại sân bay Istanbul, Tổng thống Tayyip Erdogan đã khẳng định: “Thổ Nhĩ Kỳ tuyệt đối không sợ hãi trước những phần tử nổi dậy và không thể bị điều khiển từ Pennsylvania. Những “kẻ phản bội” đã nhận lệnh từ Pennsylvania”.

Không những vậy, ông Erdogan cũng cáo buộc cuộc đảo chính sẽ trục lời cho các tín đồ của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen.

160714-fetullah-gulen-turkey-mn-1935_8b7e98df68493

Giáo sĩ Hồi giáo lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Erdogan cáo buộc Gulen can thiệp vào chính trị Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà thuyết giáo Gulen đã sống lưu vong tại Mỹ kể từ năm 1999, sau khi chạy trốn khỏi đất nước vì những cáo buộc về hoạt động Hồi giáo cực đoan.

Gulen từng là đồng minh của ông Erdogan cho đến năm 2013, sau một cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào Thủ tướng và những người dưới quyền ông được đưa ra. Ông Erdogan đã điều tra và buộc tội Gulen “dàn dựng” bê bối, tiến hành “hoạt động bẩn” chống lại sự cai trị của mình.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.