Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Ghani: "Afghanistan sẽ là nghĩa địa của IS"

08/03/2016, 14:14

Tổng thống Ghani tuyên bố mạnh mẽ rằng Afghanistan sẽ là nghĩa địa của IS nếu chúng tiếp tục ở lại đây.

3b48159c-eed1-417d-915f-d532c2d94d8c
Ông Ghani trong một phát biểu quyết tâm nhổ cỏ tận gốc IS được phát trên sóng truyền hình quốc gia.(Ảnh: AFP)

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã bị đánh bại ở phần phía đông của đất nước sau khi hệ thống phòng thủ của chúng bị chọc thủng.

Cũng tại buổi lễ khai mạc của Quốc hội Afghanistan hôm 6/3 vừa qua, ông Ghani đã nói rằng các lực lượng quân đội Afghanistan đã xóa bỏ một số khu vực bị những kẻ khủng bố chiếm đóng trước đây ở tỉnh Nangarhar.

"Afghanistan sẽ là nghĩa địa của IS ," tổng thống Ghani nói trong chương trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi các lực lượng quân đội Afghanistan tuyên bố chiến thắng trong các cuộc tấn công vào hàng loạt vị trí nhóm chiến binh IS ở các huyện Achin và Shinwar của tỉnh Nangarhar.

Lực lượng quân đội Afghanistan cho biết thêm rằng họ đã giết chết ít nhất 200 chiến binh IS trong các cuộc tấn công này.

Trung tá Sharin Aqa, phát ngôn viên của quân đội Afghanistan cho hay các hoạt động đánh vào vị trí của nhóm chiến binh IS đã được hỗ trợ bởi người dân địa phương khi họ thành lập các trạm kiểm soát để giúp duy trì an ninh ở các làng của mình.

"Mục đích của hoạt động này ở Nangarhar là để nhổ tận gốc IS", ông Sharin Aqa nói thêm.

Achin và Shinwar là một trong một số huyện ở các vùng miền núi xa xôi đã được kiểm soát bởi những chiến binh trung thành với IS trong những tháng gần đây. Ngoài các nhóm chiến binh IS, nhiều phần lãnh thổ của Afghanistan còn là thành trì của các phiến quân Taliban, được cho là có liên hệ với IS để mở rộng mạng lưới.

Afghanistan rơi vào tình trạng bất ổn đã 14 năm kể từ sau khi Hoa Kỳ và đồng minh tấn công đất nước này như là một phần của cái gọi là cuộc chiến tranh chống khủng bố của Washington. Mặc dù đã có các cuộc tấn công lớn năm 2001 nhằm lật đổ Taliban, nhiều khu vực trên Afghanistan vẫn còn phải đối mặt với bạo lực và bất an.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.