Thời sự Quốc tế

Video: Tổng thống Haiti Jovenal Moise bị ám sát ngay tại nhà riêng

07/07/2021, 18:07
image

Tổng thống Haiti Jovenal Moise bị giết chết tại nhà riêng còn vợ ông bị thương. Hiện chưa rõ thủ phạm và động cơ gây án.

Theo hãng tin Anh Reuters, chiều 7/7 (theo giờ Hà Nội), Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph đã lên tiếng xác nhận Tổng thống nước này là ông Jovenal Moise đã bị ám sát tại nhà riêng.

Thủ tướng Haiti Claude Joseph cho biết một nhóm tay súng chưa rõ danh tính đã tấn công vào nhà riêng của Tổng thống Moise trong đêm và bắn chết ông.

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph cho biết thêm rằng Đệ nhất phu nhân Martine Moise cũng đã bị thương và đang được điều trị.

img

Tổng thống Haiti Jovenal Moise - ảnh tư liệu.

Joseph lên án hành động mà ông gọi là “hành động đáng ghét, vô nhân đạo và man rợ”, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Cảnh sát Quốc gia Haiti và các cơ quan chức năng khác đã kiểm soát được tình hình ở quốc gia Caribe.

Vụ giết người xảy ra vào cuối ngày thứ Ba (theo giờ khu vực) diễn ra trong bối cảnh ổn định kinh tế và chính trị ngày càng sâu sắc và bạo lực băng đảng gia tăng.

Theo trang Africa News, đất nước hơn 11 triệu dân Haiti ngày càng trở nên bất ổn và bất bình dưới sự lãnh đạo của ông Moise.

Khủng hoảng kinh tế, chính trị và xã hội của ở Haiti ngày càng sâu sắc, bạo lực băng đảng gia tăng nghiêm trọng ở thủ đô Port-au-Prince.

Lạm phát gia tăng khiến cho thực phẩm và nhiên liệu trở nên khan hiếm hơn ở quốc gia nơi 60% dân số chỉ kiếm được ít hơn 2 USD một ngày.

Những rắc rối này xảy ra khi Haiti vẫn đang cố gắng phục hồi sau trận động đất kinh hoàng năm 2010 và cơn bão Matthew xảy ra vào năm 2016.

Ông Moise, 53 tuổi, đã lên cầm quyền bằng sắc lệnh trong hơn hai năm sau khi đất nước Haiti không tổ chức được cuộc bầu cử, dẫn đến việc Quốc hội bị giải tán.

Các nhà lãnh đạo đối lập đã cáo buộc ông Moise đang tìm cách gia tăng quyền lực của mình, bao gồm việc phê chuẩn một sắc lệnh hạn chế quyền hạn của một tòa án có chức thanh kiểm tra các hợp đồng của chính phủ...

Trong những tháng gần đây, các nhà lãnh đạo đối lập đã yêu cầu ông Moise từ chức, cho rằng nhiệm kỳ hợp pháp của ông Moise đã kết thúc vào tháng 2 năm 2021.

Tuy nhiên, ông Moise và những người ủng hộ khẳng định rằng nhiệm kỳ của nhà lãnh đạo này bắt đầu khi ông nhậm chức vào đầu năm 2017, sau một cuộc bầu cử hỗn loạn khiến đất nước buộc phải chỉ định một tổng thống lâm thời phục vụ trong khoảng thời gian kéo dài một năm.

Haiti dự kiến sẽ ​​tổ chức tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.