Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Hàn Quốc cải tổ nội các giữa bê bối bạn thân

02/11/2016, 10:59
image

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đề cử người sẽ làm tân Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính

Ông Kim Byong-joon được đề cử làm Tân To

Ông Kim Byong-joon được đề cử làm tân Thủ tướng Hàn Quốc

Ngày 2/11, tờ Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đề cử ông Kim Byong-joon – cố vấn chính sách dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Roh Moo-hyun là tân Thủ tướng, kế nhiệm ông Hwang Kyo-ahn. Cùng ngày, bà Park đề xuất Chủ tịch Uỷ ban Cơ quan Tài chính Quốc gia Hàn Quốc Yim Jong-yong làm Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Động thái đề cử Thủ tướng mới được coi là nỗ lực mới nhất của bà Park nhằm khôi phục niềm tin trên chính trường sau khi bà đang đối mặt với bê bối cho phép bạn thân lộng hành thao túng chính trị, xã hội. Bê bối này khiến tỉ lệ ủng hộ của bà Park lao xuống dốc không phanh. Đảng cầm quyền của bà Park kêu gọi bà chấp thuận thành lập chính phủ liên minh.

Bê bối bạn thân làm rúng động chính trường Hàn Quốc nổ ra sau khi kênh truyền hình quốc gia Hàn Quốc công bố một số thông tin cho rằng bà Park đã để bạn là Choi Soon-sil tham vấn một số tài liệu quan trọng kể từ khi bà nhậm chức năm 2013. Sau đó, hàng loạt nghi vấn và tin đồn đăng sau mối quan hệ bạn thân của Tổng thống nổ ra gây hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ và công tố viên Hàn Quốc vào cuộc điều tra.

Bà Choi, 60 tuổi bị công tố viên bắt giữ từ tối muộn 31/10, dự kiến bị giam giữ trong 48 giờ với cáo buộc can thiệp và thao túng, gây ảnh hưởng chính trị. Giới chức lo ngại bà Choi có thể bỏ trốn và tiêu hủy bằng chứng, theo Reuters.

Hôm qua, công tố viên lục soát các công ty do ông Cha Eun-taek, Giám đốc quảng cáo và là trợ thủ đắc lực của bà Choi, điều hành hoặc làm chủ vì nghi ngờ can thiệp vào các dự án văn hóa của Chính phủ. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng lục soát 8 ngân hàng (bao gồm: Woori Bank, Standard Chartered Bank Korea, Shinhan Bank, KB Bank, KEB Hana Bank, Industrial Bank of Korea, Citibank Korea và Nonghyup Bank). Tại đây, giới chức tịch thu các tài liệu giao dịch tài chính liên quan tới bà Choi Soon-sil để phục vụ điều tra, theo Yonhap.

Không dừng ở đó, các công tố viên còn mở rộng điều tra các tập đoàn lớn vì lo ngại bê bối thao túng chính trị ẩn đằng sau các thỏa thuận kinh doanh lớn. Tờ Korea Times dẫn các nguồn tin cho biết, ngoài quan chức cấp Giám đốc điều hành của Lotte và Tập đoàn SK, cơ quan công tố chuẩn bị triệu tập thêm nhiều quan chức cấp cao của các tập đoàn lớn khác như: CJ, Samsung... để điều tra liên quan tới bê bối của bà Choi.

Xem thêm video Trung Quốc phản đối kịch liệt Mỹ đưa tên lửa tới Hàn Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.