Thời sự Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in theo sát cuộc họp Trump - Kim

28/02/2019, 09:33

Tổng thống Moon đang theo dõi sát sao diễn biến của hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần thứ 2 tại Hà Nội.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi nói chuyện cùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội tối ngày 27/2

Người phát ngôn Văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae, ông Kim Eui-kyeom cho biết ngày 28/2 rằng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In không có lịch trình chính thức vào thứ năm vì ông đang theo dõi sát sao diễn biến của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội.

Người phát ngôn Kim Eui-kyeom trước đó cho biết Tổng thống Moon có thể sẽ theo dõi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội trên truyền hình và nhận báo cáo về bất kỳ diễn biến nào của sự kiện có thể đặt ra tương lai của quan hệ liên Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã cùng tham gia phiên hội nghị thượng đỉnh chính thức giữa hai nhà đạo vào lúc 9h ngày 28/2. Sau đó, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ ký một thỏa thuận chung mới về phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh lần này được tổ chức hơn 8 tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018.

Trước đó, trong thông báo của Nhà Xanh, Tổng thống Moon đã bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp mới nhất giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên sẽ có tiến bộ lớn.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng về một thỏa thuận đẩy mạnh phi hạt nhân hóa, mà có thể dẫn đến ít nhất là loại bỏ một phần các lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với ông Trump tuần trước, Tổng thống Moon khuyến khích tổng thống Mỹ sử dụng hợp tác kinh tế liên Triều như một trong những lựa chọn của ông để thúc đẩy các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.