Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc: Nhật Bản và Triều Tiên nên đàm phán

08/05/2018, 15:01

Tổng thống Moon nhận xét ông Kim Jong-un là người rất cởi mở và thực tế.

Moon

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Nhận xét về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Moon Jae-in nói rằng, ông Kim là “một người rất cởi mở và thực tế” và cả hai nhà lãnh đạo đều có mục tiêu chung cho việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

“Từ giờ trở đi, dựa trên lòng tin sâu sắc, chúng tôi sẽ thực hiện các bước táo bạo hướng tới hòa bình, thịnh vượng và thống nhất”, ông Moon nhận xét.

Nhật Bản và Triều Tiên nên bắt đầu đàm phán bình thường hóa quan hệ và góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói trong cuộc phỏng vấn với báo Yomiuri (Nhật Bản) ngày 8/5.

“Đặc biệt, tôi nghĩ rằng đối thoại giữa Nhật Bản và Triều Tiên nên được nối lại”, ông Moon nói.

“Nếu quan hệ Nhật Bản- Triều Tiên bình thường hóa, điều đó sẽ góp phần rất lớn vào hòa bình và an ninh ở Đông Bắc Á”, nhà lãnh đạo Hàn Quốc trả lời bằng văn bản đối với các câu hỏi của tờ báo.

Kim Moon

Ông Kim Jong-un ngồi cùng ông Moon Jae-in tại tầng 1 Nhà Hòa bình ngày 27/4

Tại hội nghị thượng đỉnh giữa ông Moon và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng trước, cả hai bên đều đồng ý làm việc hướng tới việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

Ông Moon nói rằng, tại cuộc gặp đó, ông Kim Jong-un bày tỏ thiện chí sẵn sàng để có cuộc đối thoại với Nhật Bản bất cứ lúc nào.

Sau khi bài phỏng vấn này xuất bản, chính phủ Nhật Bản hiện chưa có bình luận gì. Nhưng trước đó, chính quyền của Thủ tướng Nhật  Shinzo Abe đã gọi chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất đối với Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ hai.

Cuộc phỏng vấn của ông Moon được tiến hành trước một hội nghị thượng đỉnh vào ngày 9/5 giữa ông Moon, Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Tokyo. Trong đó, vấn đề Triều Tiên dự kiến sẽ là vấn đề không thể thiếu trong chương trình nghị sự lần này.

Trong diễn biến liên quan, một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đến thăm thành phố Đại Liên của Trung Quốc, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết ngày 8/5, trích dẫn nhiều nguồn tin giấu tên.

Viên chức Triều Tiên đã đến sân bay Dalian trên một chiếc máy bay tư nhân vào thứ Hai trong bối cảnh an ninh chặt chẽ. Chuyến thăm này được xác định là không chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.