Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ bị thẩm vấn vào tuần sau?

13/11/2016, 16:53
image

Liên quan tới bê bối bạn thân, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhiều khả năng sẽ bị thẩm vấn, theo Yonhap 13/11.

2-22_opark_geun_hye_2

Hiến pháp Hàn Quốc không cho phép truy tố Tổng thống đương nhiệm, nhưng được phép thẩm vấn bà Park để phục vụ điều tra.

Theo đó, Tổng thống Park Geun-hye có thể sẽ bị thẩm vấn, sớm nhất là vào cuối tuần sau, về vai trò của bà trong vụ bê bối tham nhũng và can thiệp vào công việc nhà nước liên quan đến người bạn thân lâu năm của bà.

Yonhap dẫn lời nhiều công tố viên cho biết họ đang xem xét mở cuộc điều tra bà Park vào khoảng ngày 20/1, sau khi hết thời hạn tạm giữ bà Choi Soon-sil – vồn là bạn thân của bà Parl và là nhân vật trung tâm của vụ bê bối. Một quan chức thuộc Văn phòng Công tố Quận Trung tâm Seoul được dẫn lời tiết lộ rằng có nhiều khả năng việc thẩm vấn sẽ diễn ra trong tuần tới, nhưng cũng có thể sẽ bị hoãn lại và nếu hoãn thì cuộc thẩm vấn sẽ được thực hiện sau khi bà Choi bị kết tội.

Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc một vị tổng thống đương nhiệm bị các công tố viên thẩm vấn.

Theo Yonhap, hiến pháp Hàn Quốc không cho phép Tổng thống đương nhiệm bị truy tố, nhưng nhiều quan chức cao cấp cho rằng việc thẩm vấn để phục vụ cho một cuộc điều tra lớn hơn là hoàn toàn có thể.

Trong một diễn biến liên quan, Yonhap cùng ngày cho biết, Chủ tịch một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Huyndai… cũng sẽ bị thẩm vấn để phục vụ công tác điều tra.

Xem thêm video hàng chục ngàn người Hàn Quốc thắp nến biểu tình đòi Tổng thống từ chức:

Chỉ tính riêng trong ngày hôm qua (12/11), có hàng trăm ngàn người đã biểu tình ở thủ đô Seoul, kêu gọi bà Park từ chức.

Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye là con gái cố Tổng thống Park Chung-hee được cho là bị chi phối bởi một người bạn thân có tên là Choi Soon-sil, con gái của một giáo chủ giáo phái ma mị ở Hàn Quốc. Bà Choi mặc dù không có bất kỳ chức vị nào trong nội các của bà Park, nhưng lại được cho là kiểm soát toàn bộ mọi hành động của nữ Tổng thống, từ diễn văn phát biểu cho tới việc đình chỉ khu công nghiệp liên Triều. Bà Choi còn lợi dụng quan hệ với nữ Tổng thống để trục lợi tài chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.