Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Hàn Quốc rút quyết định bổ nhiệm tân Thủ tướng

08/11/2016, 14:05
image

Ngày 8/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bất ngờ rút quyết định bổ nhiệm tân Thủ tướng.

Bà Choi Soon-sil nhân vật chính trong bê bối bạn t

Bà Choi Soon-sil nhân vật chính trong bê bối bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Quyết định rút bổ nhiệm ông Kim Byong Joon, Giáo sư đại học, trợ lý cấp cao của cựu Tổng thống Roh Moo Hyun làm tân Thủ tướng được nữ Tổng thống Hàn Quốc thu hồi sau 1 tuần công bố. Bà Park đối mặt với tình hình các đảng đối lập chiếm phần lớn ghế Quốc hội tuyên bố sẽ tẩy chay các phiên điều trần thông qua quyết định bổ nhiệm Thủ tướng trên vì lý do họ không được tham vấn trước.

Cùng tuyên bố hủy bỏ quyết định, bà Park kêu gọi đảng cầm quyền và các đảng đối lập đề xuất nhân tài khác cho vị trí này. “Nếu Quốc hội đề xuất Thủ tướng, tôi sẽ bổ nhiệm và để người đó kiểm soát Nội các” - Tổng thống Park Geun-hye trao đổi với Chủ tịch Thượng viện Chung Sye Kyun.

Chỉ trong gần 2 tuần qua, Nội các Hàn Quốc trở nên xáo trộn vì bê bối bạn thân của Tổng thống Park. Bà Choi Soon-sil được cho là người thân tín của Tổng thống đã lợi dụng quan hệ, thao túng chính trị và thu lợi cá nhân. Trước đó, nhiều Bộ trưởng Hàn Quốc bị thay thế, các thư ký cấp cao của bà Park từ chức và triệu tập/bắt giữ để điều tra.

Xem thêm video Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì bê bối bạn thân:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.